Cho giáo viên nghỉ dạy nhiều tháng vẫn được lãnh nguyên lương

Ngày 17/9, VKSND huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Văn Niệm (SN 1963, trú tại: thôn Hà Bắc, xã EaWer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Buôn Đôn,) về tội “Nhận hối lộ”, theo Điều 279 BLHS năm 1999.

leftcenterrightdel
Trường THPT Trần Đại Nghĩa nơi ông Nguyễn Văn Niệm làm Hiệu trưởng nhiều năm, để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Chính. 

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện công tác quản lý tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa, năm học 2014 - 2015, Niệm đã có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn cho ông Lê Thái Hưng (là giáo viên dạy môn Thể dục, giáo dục quốc phòng an ninh) nghỉ dạy học dài ngày, mà vẫn hưởng nguyên lương trái quy định.

Cụ thể, tháng 09/2014, vợ ở quê sinh đôi hai con nhỏ nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có người trông con nên ngày 08/01/2015, ông Hưng làm đơn xin nghỉ dạy không lương (từ 01/01/2015 đến 30/5/2015) để về quê tỉnh Bình Định giúp đỡ gia đình.

Sau khi được tổ trưởng bộ môn và chủ tịch công đoàn của trường ký xác nhận, ông Hưng mang đơn đề nghị lên ông Niệm để xin nghỉ. Tuy nhiên, sau khi nhận đơn, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Niệm không có ý kiến xác nhận vào đơn mà chỉ nói với ông Hưng là việc giải quyết nghỉ rất khó khăn. Ngày 20/01/2015, ông Hưng đã đến nhà riêng của ông Niệm để tiếp tục xin nghỉ dạy. Quá trình trao đổi, ông Niệm chỉ đồng ý cho ông Hưng nghỉ 02 tuần trước và sau khi có lịch nghỉ tết Nguyên đán năm 2015. Theo ông Hưng, để được ông Niệm đồng ý cho nghỉ, ông Hưng đã đưa cho ông Niệm 4 triệu đồng, nhưng sự việc này ông Niệm bác bỏ, không thừa nhận.

Trong thời gian về quê ở Bình Định, ông Hưng muốn nghỉ dạy dài hơn nên vào khoảng cuối tháng 01/2015 đã liên lạc qua điện thoại với ông Niệm xin nghỉ dạy khoảng 03 tháng. Lúc này, ông Niệm chủ động nêu những khó khăn, phải có chi phí để đi tết cho cấp trên... để gợi ý ông Hưng phải đưa tiền mới được cho nghỉ. Trước yêu cầu này, ông Hưng hứa hẹn mỗi tháng được giải quyết nghỉ sẽ gửi cho ông Niệm từ 2-3 triệu đồng. Ông Niệm đồng ý và đọc số tài khoản của mình mở tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Buôn Đôn cho Hưng.

Toàn bộ việc trao đổi giữa Hưng và Niệm cũng như giao dịch chuyển tiền cho Niệm đều được Hưng ghi âm lưu giữ lại. Sau đó, ông Hưng chuyển tổng cộng 5 triệu đồng (2 lần chuyển) vào số tài khoản của ông Niệm vì được ông Niệm giải quyết cho nghỉ dạy học mà vẫn hưởng nguyên lương tháng 01 và tháng 2/2015.

Quá trình công tác để xảy ra nhiều sai phạm

Để hợp thức hóa việc ông Hưng nghỉ dạy mà vẫn được hưởng nguyên lương, Hiệu trưởng Niệm đã chủ trì các buổi họp của nhà trường để chỉ đạo cấp dưới của mình hợp thức hóa tên của Hưng trong lịch phân công giảng dạy của nhà trường nhưng lại phân công giáo viên khác dạy thay các tiết học do Hưng đảm nhiệm. Tuy nhiên, đến ngày 28/3/2015 do Hưng vẫn tiếp tục nghỉ, không đến trường công tác nên ông Niệm triệu tập họp Hội đồng giáo dục nhà trường đề nghị phân công lại chuyên môn, xóa tên ông Hưng trong lịch giảng dạy và phân công giáo viên khác đảm nhận. Đồng thời, tự ý cắt lương tháng 4/2015 đối với ông Hưng, khi chưa báo cáo với Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk.

Cho đến ngày 13/4/2015, ông Hưng đã làm đơn tố cáo ông Niệm gửi đến Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh. Sau khi nhận đơn, Sở GD&ĐT đã tiến hành thanh tra và kết luận: “Việc Nguyễn Văn Niệm giải quyết cho ông Hưng nghỉ dạy dài ngày khi ông Hưng không xin phép từ tổ, chỉ xin phép bằng miệng và qua điện thoại, việc cắt lương của ông Hưng từ tháng 4/2015 khi chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền là không thực hiện theo đúng quy trình và không đúng với quy định”; “việc Hưng tố cáo ông Niệm nhận tiền của ông Hưng như đơn tố cáo là chưa đủ cơ sở kết luận về việc đưa và nhận hối lộ”.

Không đồng ý với kết luận này, ông Hưng tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra tỉnh Đắk Lắk. Sau khi thẩm tra, xác minh, ngày 24/02/2016 Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã có công văn kiến nghị khởi tố, đồng thời chuyển vụ việc nêu trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn để điều tra do vụ việc có dấu hiệu của hành vi “đưa, nhận hối lộ” giữa Niệm và ông Hưng.

Tại bản kết luận giám định số 4015/C54 (P6) ngày 07/10/2016 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an xác định, giọng nói trong 03 file ghi âm mà ông Hưng giao nộp cho Cơ quan điều tra là của Niệm và Hưng. Nội dung các file ghi âm thể hiện rõ việc ông Hưng xin nghỉ dạy, hứa hẹn đưa tiền cho Niệm, ông Hưng xin số tài khoản ngân hàng và được ông Niệm đọc cho ghi lại số tài khoản và nội dung Niệm gợi ý Hưng đưa tiền.

Ngày 08/7/2016, ông Niệm đã giao nộp cho cơ quan điều tra Công an huyện Buôn Đôn số tiền 9 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Trong đó, 5 triệu đồng trả lại cho Hưng, còn 4 triệu đồng bồi thường chi phí đi lại cho Hưng.

Quá trình điều tra, ông Niệm đã thừa nhận toàn bộ hành vi giao dịch nhận tiền, cho ông Hưng nghỉ dạy không đúng quy định vì mục đích vụ lợi cá nhân. Tuy nhiên, sau đó Niệm có đơn xin thay đổi lời khai và không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và có thái độ khai báo quanh co chối tội, gây cản trở khó khăn cho công tác điều tra. Theo đó, Niệm khai số tiền 5 triệu đồng là do Hưng chuyển khoản trả nợ hoặc Hưng đi tết cuối năm cho Niệm, chứ không phải nhận tiền hối lộ mục đích cho Hưng nghỉ dạy học dài ngày mà vẫn được hưởng nguyên lương.

Cũng theo cáo trạng, ông Niệm được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) từ ngày 30/8/2010. Trong quá trình công tác, ông Niệm 02 lần bị Sở GD&ĐT xử lý kỷ luật “khiển trách” vào năm 2013 về các vi phạm: Thiếu trách nhiệm trong quản lý, sử dụng khuôn dấu của trường dẫn tới một số học bạ bị tẩy sửa trái phép và ký khống một học bạ. Tiếp tục đến năm 2015, ông Niệm lại bị Sở GD&ĐT xử lý kỷ luật hình thức “Cảnh cáo”, về những vi phạm: Trong công tác quản lý tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất.

Ngoài ra, vào năm 2013 và 2016, ông Niệm bị Ủy ban kiểm tra Huyện ủy 02 lần ra quyết định kỷ luật về mặt đảng với hình thức “Cảnh cáo”. Đến ngày 14/6/2017, ông Niệm bị Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đình chỉ sinh hoạt cấp Ủy viên chi bộ và đến ngày 15/6/2017, bị Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đình chỉ chức vụ công tác.

Nguyễn Chính