Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, sau khi xem xét đầy đủ các căn cứ pháp luật, VKSND tỉnh Lạng Sơn đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Lạng Sơn - Nguyễn Đình Duyệt để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Đình Duyệt đang bị điều tra về những sai phạm với vai trò là Trưởng ban Quản lý dự án của Sở TN-MT tỉnh Lạng Sơn. 

Kết quả điều tra cho thấy, ông Duyệt với vai trò là Trưởng ban Quản lý dự án đã để cho nhà thầu cố tình làm trái để trục lợi cá nhân gây thất thoát hàng tỉ đồng của ngân sách Nhà nước.

Theo đó, trong các ngày 22/9 và 23/9/2016, UBND tỉnh Lạng Sơn ra các Quyết định số 1699/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật xây dựng công trình xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật tại thôn Đồi Chè, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn và Quyết định 717/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật xây dựng công trình xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật tại thôn Dốc Mới 1, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng.

Nguồn vốn đầu tư từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường hỗ trợ từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo Quyết định số 58/2008/QĐ-TTG ngày 29/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ. trong đó vốn Nhà nước chiếm 64,14 % vốn Điều lệ. Tổng mức đầu tư: 7.728.581.000 đồng (Trong đó vốn đối ứng của tỉnh Lạng Sơn là 50% = 3.864.290.500 đồng). Chủ đầu tư: Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn còn nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng và Chuyển giao công nghệ môi trường ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Ngày 31/12/2016, Công ty Cổ phần Xây dựng và Chuyển giao công nghệ môi trường ban hành Quyết định số 83/QĐ-CMX và 84/QĐ-CMX về việc giao nhiệm vụ thi công 2 Dự án xử lý môi trường cho Ban Quản lý dự án xây dựng môi trường 1 thực hiện thi công và phân công Vũ Đình Trọng làm Trưởng ban Quản lý Dự án.

Quá trình thi công, Trọng đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền thay đổi biện pháp thi công nhưng không báo cáo chủ đầu tư để ghi giảm giá trị dự toán công trình, sau đó  lập hợp đồng giao khoán nhân công khống để hợp thức hồ sơ thanh toán số tiền theo hợp đồng đã ký với Sở Tài nguyên và Môi trường, với tổng số tiền lập khống khoảng hơn 1 tỉ đồng. Sau khi trừ các chi phí và thuế, Trọng đã dùng số tiền dư chi cho cán bộ, nhân viên Ban Quản lý dự án xây dựng môi trường 1.

Cơ quan điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Đình Trọng về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 221 Bộ luật Hình sự. Quyết định khởi tố bị can đã được VKSND tỉnh Lạng Sơn phê chuẩn theo quy định./.

Xuân Hưng