Tại thông báo số 1919/TB-TTCP, ngày 4/11, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã kết luận thanh tra về việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác (giai đoạn từ 1/2010- 6/2017), kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh một số dự án ở tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, thanh tra 10 dự án có sử dụng đất (SDĐ) thuộc diện ưu đãi đầu tư, sai phạm phổ biến là lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu, cho thuê đất trái với quy hoạch SDĐ và không có kế hoạch SDĐ, bán tài sản Nhà nước còn lại bằng hình thức chỉ định không qua đấu giá,… 10 dự án đều chậm tiến độ nhiều năm trong đó 1 dự án chưa triển khai.

Đối với 3 cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước đã chuyển quyền SDĐ và tài sản gắn với liền đất (68 Thống Nhất, 1 Quang Trung, 9B Hoàng Hoa Thám, Nha Trang), có 2 cơ sở (68 Thống Nhất, 9B Hoàng Hoa Thám) không niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi bán đấu giá, trong đó cơ sở 68 Thống Nhất thực hiện thông báo công khai không đúng quy định. Riêng chuyển quyền SDĐ tại số 1 Quang Trung, không có trong phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

Đối với 13 dự án đầu tư SDĐ có nguồn gốc là đất công, tình trạng chung là lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu dự án, giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền SDĐ, không đấu giá tài sản trên đất,..

leftcenterrightdel
Dự án Hòn Rùa được cấp sai quy hoạch, chưa được sự chấp thuận của các bộ, ngành liên quan, lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu dự án; lấn biển, lấn chiếm đất và sử dụng trái phép di tích lịch sử.

Sáu dự án khác có SDĐ thuộc diện không phải thực hiện đấu giá quyền SDĐ, cũng có những sai phạm, như chậm triển khai thủ tục giao chủ đầu tư, cho thực hiện dự án không đúng quy hoạch,..

Các sai phạm trên đã gây hậu quả nghiêm trọng. Chỉ riêng việc xác định sai mốc thời gian tính tiền thuê đất tại Dự án Khu phức hợp Thiên Triều- Bãi Dương đã gây thiệt hại ngân sách Nhà nước 11,21 tỷ đồng,

Với những sai phạm đã chỉ ra, cùng với việc kiến nghị chấm dứt hoạt động 10 dự án, thu hồi số tiền thuê đất tính sai, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giai đoạn để xảy ra sai phạm; chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan.

Kiến nghị nhấn mạnh, trong quá trình kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý cán bộ, nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu tư lợi thì phải kịp thời chuyển hồ sơ cho CQĐT theo quy định.

Nguyễn Văn