Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia.

Kết luận Thanh tra khẳng định, quá trình thực hiện hợp tác đầu tư giữa các đơn vị với Khu liên hợp có nhiều dấu hiệu bất thường, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

leftcenterrightdel
 Công tác quản lý, sử dụng đất, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao Quốc gia có nhiều sai phạm. 
leftcenterrightdel
Việc cho thuê cơ sở vật chất để các đơn vị kinh doanh khiến khu vực dẫn vào sân Mỹ Đình "nhếch nhác". 
leftcenterrightdel
 Ngay lối vào cổng Sân vận động là tấm biển lớn của đơn vị tổ chức sự kiện. 

Một số khu đất mà khu liên hợp cho thuê ngắn hạn chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính.

Đáng nói, trong quá trình cho thuê, các hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá, công khai mức giá theo quy định. 

Số tiền sai phạm trong các thương vụ cho thuê đất, hợp tác kinh doanh… tại khu liên hợp được phát hiện qua thanh tra lên đến gần 777 tỉ đồng.

Đáng nói, từ năm 2003, Ban Quản lý dự án Khu liên hợp thể thao Quốc gia ký hợp đồng với Công ty TNHH Tân An Bình hợp tác đầu tư xây dựng trạm phân phối gas và giao cho công ty sử dụng 865m2 đất nằm trong khuôn viên khu đất Cung thể thao dưới nước.

Điều khó hiểu, trong hợp đồng hợp tác đầu tư lại không có quy định nghĩa vụ tài chính về đất đối với Công ty TNHH Tân An Bình. Điều này có nghĩa, trong thời gian dài Công ty TNHH Tân An Bình không phải nộp một đồng thuế nào với ngân sách Nhà nước.

leftcenterrightdel
Trạm phân phối gas trên phần đất của Cung thể thao dưới nước thuộc Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình. 
leftcenterrightdel
 Đơn vị kinh doanh trạm phân phối gas vẫn hoạt động bình thường. 

Bên cạnh vấn đề cho thuê đất, Khu Liên hợp thể thao Quốc gia đang thực hiện 5 dự án liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh với tổng diện tích đất sử dụng gần 1,7 ha, trong đó có dự án Khu dịch vụ văn hoá du lịch Hoa An Viên (2.635 m2) tại khu vực Cung thể thao dưới nước.

Đây là dự án mà Khu liên hợp thể thao Quốc gia đã ký kết với Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Viên Thành với thời hạn 15 năm, trong khi Bộ Văn hoá - Thể thao Du lịch chỉ cho phép 10 năm.

leftcenterrightdel
Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Viên Thành vận hành khu ẩm thực tại vị trí "đất vàng" thuộc Khu Liên hợp thể thao Quốc gia. 

leftcenterrightdel
Khu ẩm thực Hoa An Viên có vị trí hai mặt tiền. 

leftcenterrightdel
Quần thể giao lưu văn hóa Việt - Nhật cũng biến thành các nhà hàng, quán cafe.  
leftcenterrightdel
Khu vực quán cà phê lúc nào cũng tấp nập người ra vào, nằm vị trí hướng nhìn ra Khu vực quảng trường Sân vận động Mỹ Đình.  
leftcenterrightdel
Khu vực nhà hàng. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Khu trưng bày sản phẩm văn hóa thể thao biến thành nơi bán đồ nội thất của Công ty Nội thất Đại Dương.  

leftcenterrightdel
Mặt đường phố Tân Mỹ cũng được Khu Liên hợp thể thao Quốc gia cho Công ty Đông Dương bày bán sản phẩm nội thất nhà.  
leftcenterrightdel
 Dãy dài phố Tân Mỹ của Khu Liên hợp thể thao Quốc gia làm nơi bán sản phẩm của Công ty Đông Dương. 

leftcenterrightdel
Một mặt tiền nữa trên phố Đỗ Xuân Hợp của Công ty Đông Dương làm nơi bán sản phẩm.  

Ghi nhận thực tế của Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, sau kết luận thanh tra, nhiều sai phạm, trong đó có hoạt động thuê đất tại Khu liên hiệp thể thao Quốc gia vẫn diễn ra.

Đáng chú ý, thời gian thanh tra từ năm 2009-2018 tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia do ông Cấn Văn Nghĩa làm giám đốc.

Sau khi rời ghế Giám đốc Khu liên hợp thể thao Quốc gia, ông Cấn Văn Nghĩa làm Phó Chủ tịch phụ trách tài chính và vận động tài trợ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

Tuy nhiên, đến ngày 25/6/2019, ông Cấn Văn Nghĩa nộp đơn xin từ chức và được VFF chấp nhận.

Liên quan đến những sai phạm tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia, VKSND tối cao đã có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ đề nghị phối hợp, tiếp nhận tài liệu liên quan đến 2 vụ việc sai phạm tại khu liên hợp gồm: Khu liên hợp cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án vi phạm nhiều quy định pháp luật; Sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty Tân An Bình vi phạm quy định pháp luật, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách Nhà nước.

VKSND tối cao sẽ tiếp nhận hai vụ việc trên để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Thanh tra Chính phủ cũng đã kiến nghị Thủ tướng cho chuyển thông tin (tài liệu hồ sơ, chứng cứ) hai vụ việc này cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

 

Vũ Phương