Ngày 17/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP HCM tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Mỹ Dung (SN 1964, nguyên nhân viên kế toán của Chi nhánh khu vực 6 - Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn, viết tắt Công ty Sapharco) về tội "Tham ô tài sản".

leftcenterrightdel
Công ty Sapharco. 

Chi nhánh khu vực 6 – Công ty Sapharco có chức năng kinh doanh sỉ và lẻ dược phẩm, dụng cụ y tế thông thường, mỹ phẩm cho các đại lý, nhà thuốc và bệnh viện tại quận 12, huyện Hóc Môn. Theo quy định, các đại lý là các cửa hàng bán thuốc có ký hợp đồng đại lý bán lẻ với Công ty Sapharco nếu doanh số mua hàng trong vòng 2 quý không đạt sẽ bị ngưng hợp đồng.

Một số đại lý tại Chi nhánh khu vực 6 thường xuyên không đạt doanh số tối thiểu nên nhờ Nguyễn Thị Mỹ Dung "chạy" doanh số giúp. Dung tự viết đơn hàng với tên người đặt hàng là đại lý cần "chạy" doanh số (hoặc nhà thuốc được sử dụng để tính doanh số cho đại lý này) và tổng giá trị đơn hàng tương đương với doanh số còn thiếu của đại lý này. Khi hóa đơn GTGT được xuất, Dung đưa hóa đơn đến bộ phận kho, nhận hàng rồi đưa đi tiêu thụ.

Cuối mỗi tháng hoặc cuối quý, Dung giao các hóa đơn đã "chạy" doanh số cho đại lý để chủ đại lý giữ hóa đơn nộp tiền thuế GTGT của các hóa đơn này cho Dung. Từ tháng 1/2015 đến tháng 5/2018, Dung sử dụng tên của 85 đại lý, nhà thuốc để đặt mua hàng, nhận hàng của Chi nhánh khu vực 6. Tiền bán thuốc thu được và tiền thuế GTGT do đại lý nộp, Dung thanh toán một phần cho Công ty Sapharco, số còn lại chiếm đoạt tiêu xài cá nhân. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Dung chiếm đoạt là gần 5,2 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của Dung diễn ra trót lọt trong thời gian dài là do sự buông lỏng quản lý, giám sát của bà Đặng Quyền Xuân Thanh. Dù đã phát hiện việc Dung chiếm đoạt tiền hàng của Chi nhánh khu vực 6 từ tháng 10/2017 nhưng bà Thanh không báo cáo về công ty để giải quyết sự việc mà vẫn để Dung thực hiện công việc quản lý kế toán của chi nhánh, tạo điều kiện cho Dung tiếp tục phạm tội.

Tháng 6/2018, khi Công ty Sapharco đề nghị Chi nhánh khu vực 6 giải trình các khoản công nợ quá hạn trên 6 tháng, bà Thanh mới báo cáo hành vi phạm tội của Dung. Đến nay Dung nộp 1,7 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Số tiền còn lại, Dung không có khả năng hoàn trả.

Liên quan trong vụ án, bà Đặng Quyền Xuân Thanh (SN 1977, nguyên Trưởng Chi nhánh khu vực 6 - Công ty Sapharco) bị khởi tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Bà Thanh được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú./.

Nguyễn Lánh