leftcenterrightdel
Lô hàng bị phát hiện, thu giữ 

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 11/2017, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Bộ Công an phát hiện một lô hàng phụ tùng ôtô mới 100% của Công ty TNHH Thương mại phát triển Hoàng Khang, mở tờ khai nhập khẩu, làm thủ tục thông quan tại Chi Cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 4.

Tuy nhiên khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 1.895 thiết bị phụ tùng ôtô đã qua sử dụng và thuộc diện cấm nhập khẩu. Ước tính trị giá của lô hàng khoảng 911 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định Phạm Minh Sơn là người có liên quan nên mời làm việc. Bước đầu, Sơn khai nhận có tham gia thành lập công ty TNHH Thương mại phát triển Hoàng Khang, sử dụng công ty cho mục đích làm dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hoá.

Sau đó, Sơn làm thủ tục nhập 3 lô hàng cho một người quen biết. Những lô hàng này khi làm thủ tục nhập khẩu được khai báo "phụ tùng ôtô mới 100%" và hai lô hàng đã nhập khẩu thành công. Đến lô hàng thứ 3 thì bị cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện sai phạm.

Sơn còn khai nhận, với hai lô hàng nhập khẩu thành công, Sơn được trả với số tiền 130 triệu đồng. Ngoài ra, Sơn còn phải tốn phí "bôi trơn" để hai lô hàng nhập khẩu thành công…

Từ những cơ sở sai phạm ban đầu, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Bộ Công an, chuyển giao vụ việc cho Công an TP HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Sau một thời gian củng cố hồ sơ, đến nay Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã khởi tố bị can, bắt tam giam Phạm Minh Sơn và tiếp tục làm rõ vai trò một số người liên quan trong vụ án.

Nam Phong