Theo hồ sơ vụ án, Lưu Thị Tình (31 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) câu kết với bạn học là Phan Anh Tuấn (31 tuổi, trú tại phường Thanh Miếu, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) dùng thủ đoạn tẩy xóa, sửa chữa tên đơn vị, số tài khoản thụ hưởng trên các ủy nhiệm chi để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng...

Phan Anh Tuấn vay tiền để buôn bán bất động sản nhưng việc làm ăn không được thuận buồm xuôi gió nên vay nợ rất nhiều người. Từ đó, Lưu Thị Tình và Phan Anh Tuấn đã bàn với nhau thực hiện hành vi tham ô tài sản của Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì. 

Công ty TNHH Thương mại vận tải và xây dựng Phương Đông (gọi tắt là Công ty Phương Đông Phú Thọ) do ông Phan Văn Đông (SN 1960, trú tại Việt Trì làm Giám đốc), song trên thực tế, mọi hoạt động của công ty đều do Phan Anh Tuấn trực tiếp điều hành.

Công ty này có tên gần giống với tên công ty có quan hệ kinh tế thật với Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì là Công ty TNHH Kinh doanh xây dựng Phương Đông (sau đây gọi tắt là Công ty Phương Đông Hà Nội). Lợi dụng điều này, Tình đã thống nhất với Tuấn dùng thủ đoạn gian dối là chuyển tiền thanh toán từ Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì cho Công ty Phương Đông Hà Nội vào tài khoản của Công ty Phương Đông Phú Thọ, sau đó rút ra chia nhau sử dụng.

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ xác định, vào các ngày 10/1, 18/1 và 8/2, Tình lập 3 ủy nhiệm chi tại mục tên người thụ hưởng là Công ty Phương Đông Hà Nội nhưng tại mục số tài khoản người thụ hưởng, Tình lại đưa số tài khoản của Công ty Phương Đông Phú Thọ với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Hồ sơ này, Tình đã trình Kế toán trưởng là bà Lại Thị Hạnh Nga và Tổng Giám đốc là ông Văn Đình Hoan ký duyệt chi. Do khi trình duyệt chi, Tình có trình kèm theo hồ sơ đề nghị thanh toán của bộ phận chức năng đề nghị thanh toán cho Công ty Phương Đông Hà Nội nên bà Nga và ông Hoan không kiểm tra số tài khoản thanh toán. Do đó, không phát hiện được việc Tình thay số tài khoản nhận tiền trên ủy nhiệm chi. Sau đó, Tình dùng 3 ủy nhiệm chi đến ngân hàng làm thủ tục đề nghị chuyển tiền đến Công ty Phương Đông Phú Thọ để Tuấn rút tiền. Toàn bộ số tiền này, Tuấn đã sử dụng chi tiêu cá nhân.

Ngoài ra, vào các ngày 8/2, 12/2, 29/3 và 13/4/2018, Tình tiếp tục lập 4 ủy nhiệm chi chuyển tiền thanh toán cho các khách hàng của Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng, trình bà Nga và ông Hoan duyệt ký chi. Sau đó, đối tượng đã cạo lớp mực in ở mục tên người thụ hưởng, mục số tài khoản, mục số tiền bằng số, mục số tiền bằng chữ, nội dung chuyển tiền trên ủy nhiệm chi; nhập lại trên máy tính tại mục tên người thụ hưởng là Công ty Phương Đông Phú Thọ và thực hiện in đè lên ủy nhiệm chi đã tẩy xóa.

leftcenterrightdel
Đối tượng Tuấn và Tình bị đề nghị truy tố về hành vi tham ô tài sản. 

Sau đó, Tình làm các ủy nhiệm chi đề nghị chuyển tiền đến tài khoản của Công ty Phương Đông Phú Thọ để Tuấn chỉ đạo ông Đông rút số tiền trên. Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ xác định, sau khi rút được 1,5 tỷ đồng vào ngày 13/4, Tuấn đã chỉ đạo bố đẻ trả cho Dương Thị Hồng Nhung (ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) 1,3 tỷ đồng trên số tiền vay hơn 3,6 tỷ đồng. Sau khi được cơ quan điều tra cho biết về nguồn gốc số tiền trên, Nhung đã tự nguyện nộp lại tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ.

Về phần Tình, đến cuối tháng 3/2018, do sợ sự việc bị Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì phát hiện nên đối tượng đã thống nhất với Tuấn, chỉ đạo ông Đông chuyển lại 1,056 tỉ đồng từ tài khoản của Công ty Phương Đông Phú Thọ đến tài khoản Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì. Bằng thủ đoạn này, Tình và Tuấn đã chiếm đoạt của Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì hơn 4,3 tỷ đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, vào các ngày 5/4 và 19/4, Tình đã lập 2 ủy nhiệm chi nội dung mục tên người hưởng là Công ty Phương Đông Phú Thọ và sửa chữa số tiền trên ủy nhiệm chi phù hợp với hồ sơ thanh toán nợ cho các đơn vị khác với tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng. 

Sau đó, Tình dùng ủy nhiệm chi đến ngân hàng làm thủ tục đề nghị chuyển tiền cho Công ty Phương Đông Phú Thọ để Tuấn chỉ đạo rút số tiền trên... Tổng số tiền Tình và Tuấn đã chiếm đoạt là hơn 10 tỷ đồng.

Quá trình đấu tranh, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ xác định: Mặc dù Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì không có phát sinh quan hệ kinh tế với Dương Thị Hồng Nhung (37 tuổi, trú tại xã Bồ Sao, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) nhưng vào các ngày 3 và 11/4, Tình đã lập 2 ủy nhiệm chi chuyển tổng số tiền hơn 600 triệu đồng từ tài khoản của Công ty Cổ phần hóa chất Việt Trì đến tài khoản của Nhung.

Cụ thể, ngày 3/4, Tình lập ủy nhiệm chi chuyển tiền thanh toán cho các khách hàng của Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì 370 triệu đồng. Sau khi bà Hạnh và ông Hoan ký duyệt chi, Tình đã cạo lớp mực in ở mục tên người thụ hưởng, nội dung chuyển tiền trên ủy nhiệm chi. Sau đó nhập lại trên máy tính tại mục tên người thụ hưởng là Nhung và thực hiện in đè lên ủy nhiệm chi đã tẩy xóa...

Để không bị phát hiện, Tình hạch toán số tiền đã chuyển cho Nhung trên phần mềm kế toán Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì với nội dung số tiền này được thanh toán cho Công ty TNHH VT Chemical Việt Nam. Thực tế, công ty này không nhận được số tiền trên.

Cũng với thủ đoạn tương tự, vào ngày 11/4, đối tượng đã rút 248 triệu đồng và chuyển vào tài khoản cá nhân của Nhung. Để không bị phát hiện, Tình hạch toán số tiền chuyển cho Nhung trên phần mềm kế toán của Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì với nội dung số tiền này thanh toán cho Công ty cổ phần Đầu tư Phú Bình Group. Thực tế, Công ty cổ phần Đầu tư Phú Bình Group không nhận được số tiền này.

 

Minh Thư