Liên quan đến vụ ông Trần Văn Tuệ  (SN 1965, Cán bộ Thanh tra, thuộc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk) vừa bị VKSND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Văn Tuệ để điều tra về tội “Nhận hối lộ”.

Hiện Cơ quan CSĐT đang mở rộng điều tra vụ án, làm rõ hành vi của những người liên quan.

leftcenterrightdel
Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột làm việc ông Trần Văn Tuệ.

Theo kết quả điều tra ban đầu, cuối tháng 5/2020, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk thành lập Đoàn thanh tra, gồm 7 thành viên. Trong đó, Trần Văn Tuệ (Thanh tra viên công tác tại Phòng Thanh tra Sở Nội vụ) là thành viên. Ngoài ra, còn có 5 thành viên khác. Chức năng, nhiệm vụ của Đoàn thanh tra là thanh tra công tác tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm công nhân viên chức và kiểm tra hồ sơ cán bộ tại địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 25/6, theo sự phân công nhiệm vụ của Trưởng đoàn thanh tra, ông Trần Văn Tuệ đã làm việc và yêu cầu Trường THCS Trần Phú (xã Ea Tân, huyện Krông Năng) đưa hồ sơ cán bộ đến Phòng Nội vụ huyện Krông Năng để ông Tuệ kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, ông Tuệ phát hiện hồ sơ của bà B.T.P.T. (SN 1977, nhân viên thiết bị trường học của trường), có 1 bằng tốt nghiệp THPT nghi là giả. Do đó, ông Tuệ đã liên lạc và yêu cầu bà T. đem bằng cấp đến Phòng Nội vụ huyện Krông Năng để kiểm tra. Lúc này, bà T. đã thừa nhận với ông Tuệ việc bà T. sử dụng Bằng tốt nghiệp THPT giả và nhờ ông Tuệ giúp đỡ, bỏ qua.

Khoảng 12h ngày 26/6, ông Tuệ hẹn bà T. đến một nhà nghỉ (tại thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng) để nói chuyện. Tại đây, ông Tuệ trao đổi với bà T. về việc bà sử dụng Bằng tốt nghiệp THPT giả thì sẽ bị cho nghỉ việc. Do đó, bà T. nhờ ông Tuệ giúp đỡ, bỏ qua để bà được tiếp tục công tác.

leftcenterrightdel
Ông Trần Văn Tuệ tại cơ quan điều tra. 

Lúc này, ông Tuệ nói với bà T. việc này rất khó. Bà T. hỏi ông Tuệ số tiền cụ thể phải đưa là bao nhiêu để lo xong việc thì ông Tuệ trả lời là 200 triệu đồng. Thời điểm này, bà T. đưa cho ông Tuệ 1 phong bì chứa 15 triệu đồng. Trước khi ra về, bà T. và ông Tuệ hẹn sẽ gặp nhau tại TP Buôn Ma Thuột để trao đổi, giải quyết.

Đến ngày 28/6, bà T. cùng 2 con là chị H. (SN 1996) và anh Đ. (SN 2002) lên TP Buôn Ma Thuột. Sau đó, bà T. đi một mình đến khách sạn M.A. (tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) và hẹn gặp ông Tuệ. Đến khoảng 13h cùng ngày, ông Tuệ đi một mình đến địa điểm hẹn để gặp bà T.

Tại đây, hai bên trao đổi qua lại thì ông Tuệ đồng ý và thống nhất tổng số tiền bà T. đưa cho ông Tuệ để lo việc, bỏ qua vi phạm là 150 triệu đồng.

Trong lúc ông Tuệ và bà T. đang ngồi trên giường để trao đổi thì chị H. và anh Đ. mở cửa phòng khách sạn chạy vào, giữ ông Tuệ lại, lấy máy điện thoại quay video. Trong lúc quay video, ba mẹ con bà T. yêu cầu ông Tuệ phải trả lại số tiền 15 triệu đồng cho bà và bỏ qua việc bà sử dụng bằng cấp giả thi sẽ xóa đoạn video đã quay.

leftcenterrightdel
Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk nơi ông Trần Văn Tuệ công tác.  

Sau đó, ông Tuệ đồng ý và đi về nhà lấy số tiền 15 triệu đồng đã nhận của bà T. mang đi trả. Trên đường đi, ông Tuệ gọi cho ông Tr. (SN 1981, trú tại TP Buôn Ma Thuột) và hẹn gặp để gửi thiệp mời đám cưới. Khi gặp, ông Tuệ nói với ông Tr. mới bị người khác gài bẫy vào khách sạn để quay video rồi đòi ông phải đưa số tiền 15 triệu đồng tại cổng Siêu thị Coopmart (đường Lý Tự Trọng).

Sau đó, ông Tuệ chạy xe về hướng Siêu thị Coopmart và ông Tr. tự chạy xe theo. Khi đến trước siêu thị, ông Tr. thấy hai người con của bà T. vẫy tay gọi ông Tuệ nên ông Tr. đi lại gần. Do thấy ông Tr. có nhiều hình xăm trổ trên người nên hai người con của bà T. sợ, bỏ chạy vào bên trong siêu thị thì ông Tr. có đuổi theo.

Thấy vậy, 3 mẹ con bà T. đã nhờ bảo vệ của siêu thị đưa đến Công an phường Tân An trình báo sự việc. Sau đó, chuyển giao cho Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột, xử lý theo thẩm quyền./.

Nguyễn Chính