Ma thuật che giấu hành vi tham ô của cựu Phó Chủ tịch huyện

Theo kết luận điều tra, ngày 8/9/2015, HĐND tỉnh Phú Thọ ra quyết định chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối quốc lộ 32 và đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 70, tỉnh Phú Thọ đi Hòa Bình, với tổng chiều dài tuyến đường 33,3km; tổng mức đầu tư dự kiến là 1.026 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi và vốn trái phiếu Chính phủ...

UBND tỉnh Phú Thọ ra quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nêu trên (giai đoạn 1) và giao cho UBND huyện Thanh Thủy làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là trên 200 tỉ đồng.

Đến ngày 12/4/2017, UBND tỉnh Phú Thọ ra quyết định về việc phê duyệt dự án: Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối quốc lộ 32 và quốc lộ 70 của tỉnh Phú Thọ đi Hòa Bình, với tổng chiều dài khoảng 35,87km... và giao cho UBND huyện Thanh Thủy làm chủ đầu tư với mức dự án là 881 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, GPMB tái định cư khoảng 120 tỉ đồng.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khối kinh tế do bị can Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy, làm trưởng ban, đại diện chủ đầu tư có nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án.

Tính đến hết ngày 30/9/2018, tổng số tiền vốn ngân sách phân bổ cho dự án đã chuyển về tài khoản của Ban quản lý đầu tư xây dựng khối kinh tế huyện Thanh Thủy với số tiền là 750 tỉ đồng. Tổng số tiền đã chi từ nguồn vốn ngân sách từ khi triển khai dự án đến nay là 601 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Văn Hòa khai về người cầm số tiền 41 tỉ đồng.

Thực hiện chủ trương nêu trên, từ khi triển khai thực hiện dự án đến ngày 31/10/2018, Hội đồng BT GPMB huyện Thanh Thủy đã sử dụng đồng thời hai nguồn tiền tạm ứng từ ngân sách Nhà nước và tiền tạm ứng của Công ty TNHH xây dựng Tự Lập để chi trả bồi thường tại địa bàn Thanh Thủy và Tam Nông, tổng số tiền là 88 tỉ đồng.  

Theo kết luận điều tra, tháng 10/2018, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện chi trả bồi thường gần 88 tỉ cho người dân địa phương.

Điều tra xác định, bị can Hòa không chỉ đạo nhân viên lập sổ sách kế toán theo dõi, chứng từ thu chi về số tiền 88 tỉ đồng này.

Khi nhận tiền của dự án, bị can Hòa đã chỉ đạo cấp dưới lập sổ sách trái quy định, không lập sổ sách kế toán theo dõi, chứng từ thu - chi theo đúng quy định của Nhà nước, mà yêu cầu nhân viên dưới quyền thuộc Hội đồng BT GPMB huyện Thanh Thủy giao tiền của Hội đồng cho mình để chiếm đoạt, sử dụng cá nhân 41 tỉ đồng của Hội đồng BT GPMB huyện Thanh Thủy.

 Nhằm che giấu hành vi tham ô, trong các cuộc họp, Nguyễn Văn Hòa đều báo cáo sai hoặc đưa thông tin gian dối về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng với cấp trên. Khi UBND huyện Thanh Thủy yêu cầu trình bày, bị can Hòa vẫn báo cáo sai sự thật và chỉ đến khi vụ việc bị phát giác, vị Phó Chủ tịch huyện mới thừa nhận sai phạm.

Bất ngờ lời khai của cựu Chủ tịch huyện về số tiền 41 tỉ đồng

Kết luận điều tra xác định, thời điểm triển khai dự án giai đoạn 1 được thực hiện trên địa bàn xã Đào Xá, tuyến đường dự án đi qua đầm ngập nước nên công tác đo đạc, kiểm kê chưa thể thực hiện.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Hòa vẫn chỉ đạo Tuấn lập các phương án bồi thường GPMB trình UBND huyện phê duyệt, tạm ứng tiền ngân sách.

Sau khi đồng ngập cạn nước, tiến hành đo đạc và kiểm đếm đã xác định phương án đã lập trước đó đã sai về diện tích thu hồi nhưng Tuấn không đề nghị điều chỉnh, hủy bỏ phương án sai, mà vẫn lập bảng kê giá trị khối lượng hoàn thành theo phương án ban đầu để làm thủ tục thanh toán tạm ứng khống việc chi trả cho 50 hộ dân với 61 thửa đất với số tiền hơn 242 triệu đồng.

Bên cạnh đó, mặc dù không thực hiện chi trả bồi thường vật kiến trúc trên đất đúng với dự toán được phê duyệt cho 5 hộ dân tại xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, các bị can vẫn lập bảng giá trị thanh toán như phương án đã được phê duyệt, làm thủ tục thanh toán khống giá trị vật tư kiến trúc trên đất của 50 hộ dân nêu trên số tiền là gần 70 triệu đồng.

Các bị can đã làm thủ tục thanh toán khống là 312 triệu đồng. Ngoài ra, còn lập hồ sơ thanh toán, tạm ứng khống việc chi trả tiền bồi thường cho 32 hộ dân, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 300 triệu đồng.

Theo nội dung kết luận điều tra, về  số tiền 41 tỉ đồng, Nguyễn Văn Hòa khai đã đưa cho con trai là Nguyễn Thanh Hiếu, cán bộ Phòng Giáo dục huyện Thanh Thủy để trả nợ và đầu tư kinh doanh. Khi đưa tiền cho Hiếu, Hòa không nói với Hiếu về nguồn gốc số tiền đã đưa cho Hòa.

Tuy nhiên, từ khi vụ án được khởi tố đến thời điểm này, Nguyễn Thanh Hiếu không có mặt tại địa phương. Cũng theo lời khai của Hòa, một phần tiền trong 41 tỉ đồng được Hòa dùng để trả nợ cá nhân, nhưng không đưa ra được giấy tờ chứng minh.

Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ được số tiền trên được Hòa dùng vào việc gì.

Nguyễn Văn Hòa bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đề nghị VKSND tỉnh Phú Thọ truy tố tội "Tham ô tài sản".

Ngọc Anh