Phát biểu tại buổi giao ban, người đứng đầu chính quyền TP. Hà Nội đã nêu ra một số sự việc bộc lộ hạn chế trong công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, như vụ vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Ba Vì và huyện Sóc Sơn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, TP. đã phân cấp thanh tra xây dựng cho các quận, huyện nhưng các đơn vị này làm việc vẫn hời hợt, dù thuộc thẩm quyền. Ông Chung nêu rõ, trách nhiệm phối hợp giữa các sở ngành còn yếu, cần khắc phục ngay.

“Với 27 công trình vi phạm mới tại rừng phòng hộ Sóc Sơn, các cơ quan phải ra quyết định cưỡng chế vi phạm trong tháng 12, không được để công trình vi phạm mới nào tồn tại”, ông Chung nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Hàng loạt biệt thự "xẻ thịt" rừng phòng hộ Sóc Sơn (Ảnh: TL) 
Người đứng đầu chính quyền TP. Hà Nội chỉ đạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và chính quyền huyện Sóc Sơn phải tổ chức cưỡng chế vi phạm. "Trước tiên, cần ra thông báo để các hộ dân tự tháo dỡ, không thực hiện thì sẽ ra quyết định cưỡng chế vi phạm trong tháng 12, không được để công trình vi phạm mới nào tồn tại. Với các công trình vi phạm trước đó, cần thực hiện đúng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Sau khi, Thanh tra TP thực hiện thanh tra toàn diện xong, sẽ xem xét cụ thể trách nhiệm và xử lý nghiêm, bất kể là ai”, ông Chung nêu rõ quan điểm.

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến tình trạng nhiều cá nhân đến mua gom đất, chiếm dụng đất rừng phòng hộ tại huyện Sóc Sơn, với tổng diện tích lên đến hàng chục héc-ta để xây biệt thự, khu nghỉ dưỡng...

leftcenterrightdel
Lãnh đạo địa phương cho rằng trên đây chỉ là những ngôi "nhà tạm" (Ảnh: TL) 
Tình trạng này diễn ra nhiều nhất tại 2 xã Minh Phú và Minh Trí. Nguyên nhân được cho là chính quyền huyện Sóc Sơn buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm khiến đất rừng phòng hộ bị “xẻ thịt”. Khi báo chí đưa tin về những vi phạm này, tình trạng xây dựng trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn vẫn tiếp diễn tại một số biệt thự nhà vườn, khu sinh thái. Tuy nhiên, lãnh đạo xã không nhìn nhận ra vi phạm tại đây mà còn cho rằng những biệt thự bê tông, cốt thép kiên cố nêu trên chỉ là "nhà tạm".

Trước sự lên tiếng mạnh mẽ của công luận, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra TP vào cuộc thanh tra toàn diện.

Ngày 22/10, Thanh tra TP. Hà Nội đã công bố quyết định thanh tra toàn diện quá trình quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng từ năm 2008 đến nay tại 2 xã Minh Phú và Minh Trí, thời gian thanh tra là 45 ngày kể từ ngày công bố. Đoàn thanh tra cũng sẽ thanh tra việc huyện Sóc Sơn thực hiện các nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Hà Nội về quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng.

Trong thời gian thanh tra, UBND Hà Nội yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn có biện pháp ngăn chặn, đình chỉ tuyệt đối các công trình xây dựng vi phạm đang thi công, không để xảy ra vi phạm mới.

Trước đó, quyết định thanh tra nêu rõ những vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng trong khu vực quy hoạch đất rừng phòng hộ tại 2 xã Minh Phú và Minh Trí đã được Thanh tra Chính phủ và Thanh tra TP. Hà Nội kết luận và kiến nghị xử lý. UBND TP. Hà Nội cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý sau thanh tra. Tuy nhiên, việc xử lý, khắc phục của UBND huyện Sóc Sơn và các sở ngành liên quan rất chậm, chưa triệt để, tiếp tục để xảy ra vi phạm.

leftcenterrightdel
Tổ hợp khu du lịch sinh thái được xây dựng trên đất rừng phòng hộ tại địa bàn xã Minh Phú (Ảnh: TL)
Trong số 61 công trình vi phạm được huyện Sóc Sơn phát hiện gần đây, có 27 công trình xây dựng trên đất rừng phòng hộ tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí; 18 công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên đất rừng phòng hộ thuộc thôn Lâm Trường, xã Minh Phú.

Trước đó, ngày 23/10, trao đổi với báo chí bên hành lang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, về nội dung rừng phòng hộ Sóc Sơn bị “xẻ thịt”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, đã chỉ đạo thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng tại xã Minh Phú và xã Minh Trí.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, quá trình thanh tra nếu phát hiện ra những sai phạm thì chắc chắn sẽ xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngày 26/10, trong phiên thảo luận của Quốc hội, Đại biểu Dương Trung Quốc cũng đề cập đến vấn đề nảy sinh ở rừng phòng hộ Sóc Sơn. Theo ông, vấn đề này cho thấy bộ máy chính quyền ở địa phương phải chịu trách nhiệm.
Đề cập đến vấn đề này, thiếu tướng Lê Văn Cương (nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an) nghi ngờ có sự cấu kết giữa chính quyền địa phương và tư nhân khiến hàng chục nghìn m2 đất rừng phòng hộ trở thành đất xây biệt thự, khu nghỉ dưỡng ở Sóc Sơn.
"Việc làm ngơ của chính quyền địa phương hơn chục năm qua có dấu hiệu lợi ích, không loại trừ sự cấu kết giữa chính quyền với doanh nghiệp và 'đại gia' để nhằm hợp pháp vi phạm", Thiếu tướng Cương nhận định.
Liên quan đến đất rừng phòng hộ bị “xẻ thịt”, ngày 26/10, Ban Thường vụ huyện Sóc Sơn đã thống nhất đình chỉ công tác với ông Nguyễn Văn Hân, Chủ tịch UBND xã Minh Phú, với thời hạn 30 ngày, để tập trung chỉ đạo giải quyết 18 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã.

Hồng Nguyên