Lạ hơn nữa, trong hồ sơ quản lý hộ tịch, hộ khẩu ở xã Mai Phụ, vợ chồng 2 người anh trai của ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã, lại có tên trong sổ sách quản lý, dẫu từ năm 2007 đến nay không chuyển khẩu về sinh sống ở địa phương.

Chuyển hộ khẩu “ảo”

Theo hồ sơ xin cấp đất của ông Nguyễn Đức Tố và Nguyễn Đức Hoàng (2 anh trai của ông Nguyễn Đức Hậu), đơn xin cấp đất của cả 2 ông này đều thể hiện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ở xóm Sơn Phú, xã Mai Phụ, huyện Thạch Hà, số sổ hộ khẩu là 2600.248.08, đăng ký ngày 30/3/2008.

leftcenterrightdel
 Đơn xin cấp đất của ông Nguyễn Đức Tố, Nguyễn Đức Hoàng, có xác nhận chưa có đất nhà của người em trai là ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ.

Tuy nhiên, theo xác minh của PV Báo Bảo vệ pháp luật, cả 2 người anh trai của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ đều đã rời khỏi địa phương, sinh sống và có sổ hộ khẩu ở nơi khác từ trước đó.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Tố sinh sống ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) và ông Nguyễn Đức Hoàng sinh sống ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Trực tiếp Công an huyện Lộc Hà, ngày 26/11/2019 đã có Công văn số 387/CV-CALH gửi UBND huyện Lộc Hà, khẳng định ông Tố và ông Hoàng từ năm 2007 đến nay (2019) vẫn đang sinh sống và có hộ khẩu ở địa phương khác, không thực hiện chuyển hộ khẩu đến nhập khẩu tại địa bàn xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà.

leftcenterrightdel
 Văn bản của Công an huyện Lộc Hà.

Công an huyện Lộc Hà đã làm rõ: Ông Nguyễn Đức Tố, sinh ngày 20/7/1960, có hộ khẩu thường trú tại số nhà 266, đường Trần Hưng Đạo, khu phố 2, phường 4, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Từ năm 2007 đến nay, ông Tố và bà Hiền (vợ ông Tố) sinh sống ổn định tại đây, không thực hiện chuyển hộ khẩu đến nhập khẩu tại địa bàn xã Mai Phụ.

Tương tự như vậy, ông Nguyễn Đức Hoàng, sinh ngày 6/7/1964, có hộ khẩu tại thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Từ năm 2007 đến nay, ông Hoàng cùng bà An sinh sống ở đây, không chuyển khẩu về xã Mai Phụ.

Như vậy có thể khẳng định, việc khai báo của 2 người anh trai Chủ tịch UBND xã Mai Phụ có hộ khẩu ở địa phương là hành vi gian dối, nhằm hợp thức hóa hộ tịch, hộ khẩu để xin cấp đất ở.

Ai nhập hộ khẩu “ảo” cho anh trai Chủ tịch UBND xã?

Như đã nói ở trên, từ năm 2007, ông Tố và ông Hoàng cùng vợ con đều sinh sống ở địa phương khác, không thực hiện chuyển hộ khẩu đến nhập khẩu tại địa bàn xã Mai Phụ. Vậy nhưng, trong sổ quản lý hộ tịch, hộ khẩu của xã Mai Phụ, lại có tên của vợ chồng ông Tố, ông Hoàng?!

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Tố cùng vợ là Hồ Thị Bích Hiền; ông Nguyễn Đức Hoàng cùng vợ là Trần Thị An, được “ghép” vào hộ ông Nguyễn Đức Minh – Chủ hộ, bố của ông Tố, ông Hoàng.

leftcenterrightdel
 Vợ chồng ông Tố, ông Hoàng có tên trong đăng ký hộ khẩu ở xã Mai Phụ

Theo nội dung đăng ký hộ khẩu của xã Mai Phụ, do Trưởng Công an xã Mai Phụ Phạm Bá Hiền ký, đóng dấu ngày 30/3/2008: Ông Tố cùng vợ chuyển đến từ Phú Yên ngày 10/5/2007, chuyển đi ngày 02/6/2015; Ông Hoàng cùng vợ chuyển đến từ xã Thạch Ngọc ngày 01/8/2007, chuyển đi ngày 02/6/2015.

Căn cứ vào nội dung xác minh của Công an huyện Lộc Hà nói trên, từ năm 2007 đến 2019, ông Tố và ông Hoàng cùng vợ không thực hiện chuyển hộ khẩu đến nhập khẩu tại địa bàn xã Mai Phụ, vậy tại sao trong sổ quản lý hộ khẩu do Trưởng Công an xã Mai Phụ Phạm Bá Hiền ký tên, đóng dấu lại có tên của vợ chồng ông Tố và ông Hoàng?

Một cán bộ chuyên môn ở huyện Lộc Hà khẳng định, liên quan đến vấn đề này, không thể nói ông Nguyễn Đức Hậu – Chủ tịch UBND xã không biết, càng không thể nói việc nhập hộ khẩu của vợ chồng 2 người anh trai Chủ tịch UBND xã Mai Phụ là vô tình. Nhất là khi, trực tiếp ông Nguyễn Đức Hậu ký xác nhận vào đơn xin cấp đất của 2 người anh trai là “chưa có đất ở, có hộ khẩu thường trú tại địa phương”.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ thừa nhận còn có những trường hợp khác được cấp đất chưa đúng quy định.

Ngoài 2 trường hợp được cấp đất trái quy định như 2 người anh trai Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, theo tìm hiểu của PV Báo Bảo vệ pháp luật, còn có các trường hợp như hộ ông Phạm Bá Hiền, Phạm Bá Thiện được cấp đất đợt đó cũng chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, năm 2009, ông Nguyễn Đức Hậu với cương vị Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đất đai xã Mai Phụ đã “ưu ái” làm thủ tục cấp đất cho 2 người anh trai là ông Nguyễn Đức Tố, Nguyễn Đức Hoàng mỗi người 264m2 đất ở xã Mai Phụ, dẫu 2 người anh trai của ông Hậu không sinh sống ở địa phương.

leftcenterrightdel
 Diện tích đất cấp cho ông Tố, ông Hoàng đang được trồng cây, thả cá, liền kề với vườn nhà ông Hậu.

Sau khi có đơn tố cáo và báo chí vào cuộc, UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc, xác định những sai phạm ban đầu và báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý.

Về phía Huyện ủy Lộc Hà, đã thành lập đoàn kiểm tra do Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy trưởng đoàn, kiểm tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với ông Nguyễn Đức Hậu.

Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà cũng đã quyết định tạm dừng Đại hội Đảng bộ xã Mai Phụ để xem xét lại nhân sự đối với ông Nguyễn Đức Hậu, đương nhiệm Chủ tịch UBND xã Mai Phụ.

Sỡ dĩ phải tạm dừng, vì ông Nguyễn Đức Hậu đang liên quan đến những tố cáo về sai phạm và báo chí phản ánh sai phạm trong quản lý đất đai, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra những dấu hiệu sai phạm của ông Hậu, nên tạm dừng Đại hội để xác minh làm rõ những sai phạm này.

Bước đầu, trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ thừa nhận có việc xét cấp đất cho 2 người anh trai của mình và một số trường hợp khác khi không đủ điều kiện. Tuy nhiên, ông Hậu lại cho rằng, việc này là trách nhiệm của cả Hội đồng tư vấn đất đai của xã, chứ riêng ông Hậu không làm gì được?!

Ngày 27/5, Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn cho biết cho biết, đến nay đoàn kiểm tra của UBKT Huyện ủy đã cơ bản làm việc xong về những dấu hiệu sai phạm của ông Nguyễn Đức Hậu, đang hoàn tất kết luận để công bố.

"Sau khi có kết luận chính thức, Huyện ủy sẽ thông tin, công bố công khai" - Ông Nguyễn Thế Hoàn cho biết.

 Cần làm rõ có hay không hành vi tham nhũng đất đai?

Trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, một lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, cần xem xét làm rõ động cơ, mục đích của ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, có hay không việc làm hồ sơ cấp đất cho người thân, nhằm quây bao đất vườn nhà, mở rộng khuôn viên tư gia; xem xét làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan trong việc hợp thức hóa hộ tịch, hộ khẩu để cấp đất trái luật.

"Thiếu gì cách để làm hồ sơ cấp đất cho người dân địa phương, rồi tìm cách chuyển nhượng mua lại, đây làm hồ sơ cấp cho 2 anh trai không sinh sống tại địa phương, có nhà ở và hộ khẩu ở địa phương khác, thì cần làm rõ động cơ mục đích, có hay không hành vi tham nhũng đất đai?” – Vị lãnh đạo này cho biết.

 

 

Bùi Tiến