Thông tin từ Huyện ủy Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngày 24/3, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thế Hoàn đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra, do Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Nguyễn Duy Sơn làm trưởng đoàn, kiểm tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với ông Nguyễn Đức Hậu – Chủ tịch UBND xã Mai Phụ.

Theo tìm hiểu của PV Báo Bảo vệ pháp luật, những sai phạm chủ yếu của ông Nguyễn Đức Hậu – Chủ tịch UBND xã Mai Phụ chủ yếu liên quan việc quản lý đất đai, làm thủ tục cấp đất cho những người không đủ điều kiện, không sinh sống tại địa phương.

Đáng chú ý, năm 2009, ông Nguyễn Đức Hậu với cương vị Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đất đai xã Mai Phụ đã “ưu ái” làm thủ tục cấp đất cho 2 người anh trai là ông Nguyễn Đức Tố, Nguyễn Đức Hoàng. Dẫu 2 người anh trai của ông Hậu không sinh sống ở địa phương, đã có đất nhà ở địa phương khác, nhưng mỗi người vẫn được cấp 264m2 đất ở xã Mai Phụ.

leftcenterrightdel
 Biên bản họp xét cấp đất cho của UBND xã Mai Phụ

Về những sai phạm trong việc cấp đất cho 2 người anh trai của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, phía Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh xác nhận đã có báo cáo nhanh gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong đó xác định rõ những sai phạm ban đầu như: UBND xã Mai Phụ không xem xét đến việc 2 hộ Nguyễn Đức Tố, Nguyễn Đức Hoàng đã có đất đai, nhà ở tại địa phương khác hay không, mà vẫn xác nhận ông Tố, ông Hoàng chưa có đất ở.

Ngoài ra, UBND xã Mai Phụ chưa có biên bản bàn giao đất thực địa cho ông Tố, ông Hoàng; trong biên bản họp Hội đồng tư vấn đất đai của xã, do ông Nguyễn Đức Hậu làm Chủ tịch Hội đồng, có nêu việc xem xét nhu cầu thực tế của con em địa phương, tuy nhiên chưa cung cấp hồ sơ chứng minh về hộ khẩu của ông Tố và ông Hoàng.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ.

Về những nội dung này, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đây chỉ là kết quả kiểm tra ban đầu, báo cáo UBND tỉnh để quyết định xử lý. Còn thẩm quyền kiểm tra, xử lý sai phạm của ông Nguyễn Đức Hậu, sẽ do huyện Lộc Hà, UBKT Tỉnh ủy quyết định, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, sẽ chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra của Công an.

Được biết, ông Nguyễn Đức Tố (SN 1960) có hộ khẩu thường trú tại TP Tuy Hòa (Phú Yên); ông Nguyễn Đức Hoàng (SN 1964) có hộ khẩu thường trú tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Ngoài 2 trường hợp này, còn có những trường hợp khác không sinh sống tại địa phương, không đủ điều kiện vẫn được làm thủ tục cấp đất ở đợt đó, cùng với 2 người anh trai của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ.

Bước đầu, trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ thừa nhận có việc xét cấp đất cho 2 người anh trai của mình và một số trường hợp khác. Ông Hậu cũng cho biết, vụ việc đang được Huyện ủy vào cuộc kiểm tra.

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Hà cũng cho biết, hiện UBKT Huyện ủy đã vào cuộc kiểm tra, xác minh sai phạm liên quan đến việc cấp đất ở UBND xã Mai Phụ và sai phạm của cá nhân ông Nguyễn Đức Hậu.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Bùi Tiến