Ngày 29/11/2019, VKSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Lý Phương Tùng (sinh năm 1975, nguyên Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 355, khoản 3, điểm a - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, Lý Phương Tùng nguyên là Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Trong quá trình tổ chức thi hành án theo các bản án, quyết định của Tòa án, lợi dụng danh nghĩa Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A và sự tin tưởng, thiếu hiểu biết pháp luật của người khác, Tùng đã có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình trong việc thu tiền thi hành án.

Trong số các bị hại, anh Lê Thanh C. (sinh năm 1985, trú ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A) là người bị Tùng chiếm đoạt nhiều nhất với số tiền 680 triệu đồng.

Thông qua người quen, anh C. biết Tùng đang thực hiện cưỡng chế thi hành án một mảnh đất nhưng qua 5 lần bán đấu giá vẫn không có người đăng ký mua.

Anh C. gặp Tùng để xin đăng ký mua, đồng thời chủ động thỏa thuận với chủ mảnh đất đó với giá 60 triệu đồng/công (tổng cộng 14 công).

Sau khi thống nhất về giá đất với chủ mảnh đất, anh C. đã gặp Tùng để thông báo lại kết quả thỏa thuận giá đất và nói với Tùng sẽ trả tiền đất thành nhiều lần vì không có đủ tiền trả một lần. Tùng đồng ý nên anh C. giao tiền cho Tùng nhiều lần, tổng cộng là 680 triệu đồng.

Sau khi thu tiền của anh C, Tùng không nộp tiền vào quỹ của cơ quan thi hành án theo quy định, mà để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Do đã nộp tiền mua đất cho Tùng nhưng không được bàn giao đất nên anh C. đã làm đơn tố cáo Tùng chiếm đoạt số tiền trên.

Trong quá trình điều tra, bị can Lý Phương Tùng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị can phù hợp với lời khai của những người bị hại, kết quả giám định và các chứng cứ, tài liệu thu thập được.

Bị can đã chiếm đoạt của 5 cá nhân với tổng số tiền hơn 965 triệu đồng, không nộp vào quỹ cơ quan và đã chiếm đoạt, sử dụng vào các mục đích cá nhân.

Trong quá trình điều tra, bị can Tùng đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả với tổng số tiền là 29,3 triệu đồng. Còn lại hơn 936 triệu đồng, Tùng vẫn đang chiếm đoạt.

Cáo trạng của VKSND tối cao cáo buộc: Hành vi của Tùng không đúng quy định tại Thông tư số 91/2010/TT-BTC ngày 17/6/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn công tác thi hành án dân sự; Thông tư số 01/2016/TT-BTC ngày 1/2/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc thực hiện một số thủ tục về quản lý hành chính và biểu mẫu nghiệp vụ trong thi hành án dân sự; Quyết định số 1527/QĐ-TCTHADS ngày 24/12/2013 của Tổng cục Thi hành án dân sự hướng dẫn cấp phát, quản lý sử dụng biên lai thu tiền thi hành án (thu tiền qua biên bản làm việc, giấy mời, giấy biên nhận, giấy tạm ứng, thu tiền khi chưa ra quyết định thi hành án)

Vụ án do Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao điều tra.

Ngọc Anh