Sáng nay (12/6), lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã vào cuộc yêu cầu xác minh vụ việc chậm trễ thi hành án tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), liên quan đến ông Võ Thuần Nho - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê vừa mới bị phê bình do gửi công văn vượt cấp, trái thẩm quyền ra Tổng Cục THADS.

Theo đó, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã có công văn gửi cho VKSND tỉnh Hà Tĩnh, yêu cầu kiểm tra, xác minh việc tổ chức thi hành bản án phúc thẩm số 19/2019/DS-PT ngày 19/6/2019, giữa nguyên đơn ông Nguyễn Kim Trâm (SN 1955, ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê) và vợ chồng ông Nguyễn Việt Hùng bà Lê Thị Nga, tổ dân phố 8, thị trấn Hương Khê.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra VKSND tối cao yêu cầu xác minh, làm rõ việc tổ chức thi hành án liên quan đến tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng thửa đất ở vị trí đắc địa ở Thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh).

Cơ quan điều tra VKSND tối cao yêu cầu kiểm tra, xác minh điều kiện thi hành án, cũng như làm rõ những dấu hiệu chây ỳ, không tổ chức thi hành án bản án đã có hiệu lực pháp luật tại Chi cục THADS huyện Hương Khê, những dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp nếu có, báo cáo Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

"Hiện VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Phòng 8 lập kế hoạch triển khai thực hiện theo yêu cầu của Cơ quan điều tra VKSND tối cao" - Lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Lãnh đạo Phòng 8- VKSND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết đã nhận chỉ đạo, lên kế hoạch thực hiện kiểm tra, xác minh vụ việc.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, mới đây ông Văn Đình Minh – Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã ký thông báo gửi Chi cục THADS huyện Hương Khê về việc phê bình ông Võ Thuần Nho - Chi cục trưởng trước toàn ngành THADS của tỉnh Hà Tĩnh, về việc Nho đã xin hướng dẫn nghiệp vụ sai thẩm quyền, vượt cấp.

leftcenterrightdel
 Ông Võ Thuần Nho - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê trong cuộc làm việc với PV Báo Bảo vệ pháp luật.

Cụ thể, ông Võ Thuần Nho đã ký văn bản gửi Tổng cục THADS xin hướng dẫn nghiệp vụ thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất” giữa gia đình ông Nguyễn Kim Trâm (SN 1955, ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê) và vợ chồng ông Nguyễn Việt Hùng bà Lê Thị Nga, tổ dân phố 8, thị trấn Hương Khê. Dẫu rằng, đối với vụ việc này, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã 2 lần có công văn chỉ đạo Chi cục THADS huyện Hương Khê phải thi hành bản án có hiệu lực pháp luật.

Liên quan vụ việc này, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã nghiên cứu và hướng dẫn rõ ràng, chỉ đạo Chi cục THADS huyện Hương Khê tổ chức thi hành bản án này, không để chây ỳ, kéo dài, bảo đảm quyền lợi cho đương sự, uy tín của ngành THADS.

Phía Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, cũng khẳng định bản án phúc thẩm đã tuyên đảm bảo các căn cứ pháp luật, việc Chi cục THADS huyện Hương Khê, mà cụ thể là ông Võ Thuần Nho đang làm là trái luật, sai chức trách nhiệm vụ. 

leftcenterrightdel
 VKSND cấp cao tại Hà Nội đã có thông báo trả lời không có căn cứ kháng nghị GĐT cho đương sự Nguyễn Viết Hùng.

VKSND cấp cao tại Hà Nội cũng đã có thông báo số 552/TB-VC1–DS, trả lời đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm của ông Nguyễn Viết Hùng, trong đó cho biết bản án dân sự phúc thẩm TAND tỉnh Hà Tĩnh đã xét xử, đã tuyên là đúng quy định pháp luật. VKSND cấp cao tại Hà Nội trả lời: "không có căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Hà Tĩnh”. 

Về phía VKSND huyện Hương Khê, cũng đã nêu quan điểm rõ ràng trong các cuộc họp với Ban chỉ đạo THADS huyện Hương Khê. VKSND huyện Hương Khê đề nghị Phòng tài nguyên và môi trường huyện phối hợp với UBND thị trấn tiến hành đăng ký quyền sử dụng đất cho đương sự; việc thực hiện bản án, nếu người phải thi hành án không chấp hành, thì áp dụng biện pháp cưỡng chế theo Luật THADS, nếu chống đối thì lập hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền đề nghị khởi tố.

Một luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Tĩnh cũng cho biết, việc Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê tìm mọi cách trì hoãn thi hành án vụ việc này là hoàn toàn trái pháp luật, việc viện dẫn các lí do để hoãn việc thi hành án hoàn toàn không có cơ sở, có dấu hiệu không khách quan, cố tình kéo dài vụ việc.

"Những việc làm đó, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, khiến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân bị ảnh hưởng, bị thiệt hại, cần phải được làm rõ, xử lý"- Luật sư này nêu quan điểm.

Bùi Tiến