Động thái này được thực hiện sau khi Thanh tra tỉnh Cà Mau có kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Ban Quản lý dự án Đông Bắc.

Theo kết luận thanh tra, ngày 19/7/2007, UBND tỉnh Cà Mau có quyết định cho Sở Xây dựng làm chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu hành chính và công trình công cộng cửa ngõ Đông Bắc gồm Khu A và Khu C. Sau đó, Sở Xây dựng thành lập BQLDA Đông Bắc để thực hiện dự án này.

Thanh tra tỉnh Cà Mau phát hiện nhiều sai phạm tại BQLDA Đông Bắc. Đó là các hành vi vi phạm quy định về quản lý đất đai; vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản nhà nước…

Cụ thể,  BQLDA Đông Bắc thực hiện việc chi trả không nằm trong phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt 260 trường hợp với số tiền chi trả hơn 11 tỉ đồng; Ngoài ra còn hoán đổi 366 trường hợp chưa rõ nguồn gốc đất, không quyết định thu hồi, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ); làm thiệt hại số tiền 1,4 tỉ đồng khi chuyển quyền sử dụng đất; hoán đổi đất nông nghiệp Khu C lấy hạ tầng Khu A trong khi Khu C chưa có phương án phê duyệt... 

leftcenterrightdel
Một góc đường vào khu Đông Bắc. 

Qua kiểm tra hồ sơ, thanh tra phát hiện ông Hồ Hoàng Kiếm, Giám đốc Ban ký hợp đồng chuyển nhượng 64 trường hợp; ông Trương Công Long, Phó Giám đốc Ban  ký 191 hợp đồng; còn 11 hợp đồng chưa xác định người ký. Trong 266 hợp đồng chuyển nhượng trên, hồ sơ chưa rõ nguồn gốc đất, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có quyết định thu hồi đất, không có hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không có biên bản bồi thường đất.

Ngoài sai phạm trực tiếp nêu trên còn có tình trạng lãnh đạo ủy quyền sai, một số người ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với BQLDA không có giấy ủy quyền, không bản chiết tính bồi thường, không có hồ sơ của người cho đất, không nộp tiền sử dụng đất, không hợp đồng cho tặng.

Một số trường hợp chưa có cơ sở bồi thường nhưng được ông Hồ Hoàng Kiếm cùng thuộc cấp ký hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất. Một số hộ sở hữu đất trồng lúa được ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng BQLDA bồi thường theo giá đất vườn. BQLDA không truy thu nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất 80 trường hợp./.

Tuấn Anh