Theo Thứ trưởng Lê Quang Mạnh, dự án này trong thời gian vừa qua cũng đã được diễn đàn Quốc hội nêu cũng như đại diện lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã trả lời rất nhiều cuộc phỏng vấn thông tin liên quan đến nội dung tăng tổng vốn đầu tư của dự án lên 36 lần.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Lê Quang Mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Quang Mạnh, quá trình triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là những dự án kéo dài thời gian thực hiện thì cũng bị tăng tổng vốn đầu tư do nhiều nguyên nhân. Đối với dự án này, nguyên nhân là do thay đổi về mục tiêu, nhiệm vụ cũng như quy mô của dự án. Quá trình thực hiện kéo dài rất lâu và trong quá trình triển khai thực hiện cũng đã có rất nhiều đoàn thanh tra kiểm tra như thanh tra Bộ Tài chính (2005), Thanh tra Chính phủ (2012), Kiểm toán Nhà nước (2017).

Bộ KH&ĐT được giao là cơ quan đầu mối đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Ninh Bình có báo cáo chi tiết về quá trình triển khai dự án này cũng như quá trình thực hiện. Trên cơ sở báo cáo chi tiết đó, Bộ KH&ĐT sẽ xem xét có cần thiết phải thanh tra, kiểm tra một cách cụ thể, chi tiết hay không để có kiến nghị phù hợp.

Trước đó,  vào chiều 21/5, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước trước QH đã nêu trường hợp cá biệt của dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê, tỉnh Ninh Bình điều chỉnh giá trị tăng 36 lần (từ 72 tỷ đồng lên 2.595 tỷ đồng).

Trả lời báo chí sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh cho biết, nguyên nhân đội vốn là do khảo sát không kỹ, ban đầu nghĩ đơn giản là dự án quy mô nhỏ. Thêm vào đó, tâm lý ban đầu là làm sao để dự án được xếp vào danh mục. Nhưng khi vào làm lại muốn làm "đến nơi đến chốn", cho nên dự án nở dần ra. Bà cũng giải thích rõ thực trạng này lỗi là câu chuyện cơ chế và chuyện dự án đội vốn không chỉ riêng của Sào Khê mà là tình hình chung của nhiều dự án khác.

Thế Đức