Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Bửu (47 tuổi, nguyên công an chức địa chính xã Cẩm Duệ, trú thôn 10, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên), về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

Kết quả điều tra xác định, tháng 4/2019, UBND xã Cẩm Duệ phối hợp Công ty đấu giá hợp danh Trường Thịnh tổ chức đấu giá các lô đất ở tại vùng quy hoạch dân cư thôn Thống Nhất (xã Cẩm Duệ).

Bửu là công chức địa chính xã Cẩm Duệ đã phối hợp với cơ quan đấu giá lập hồ sơ, hướng dẫn các hộ dân làm hồ sơ, thủ tục đấu giá.

Ông P.V.T nộp đơn đấu giá hai lô 13,14 và ông P.X.N nộp đơn đối với lô đất số 12. Ông T. và ông N. gặp và nhờ Bửu tư vấn, hướng dẫn việc đấu giá và giúp đỡ làm các hồ sơ, thủ tục liên quan.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt Nguyễn Văn Bửu.

Kể quả đấu giá, ông T. trúng hai lô đất 13 và 14 với số tiền lần lượt là 365 triệu đồng và 381 triệu đồng. Ông N. trúng đấu giá lô đất số 12 với số tiền 365 triệu đồng.

Khi làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bửu nảy sinh ý định sẽ sửa chữa chứng từ nộp tiền trúng đấu giá của ông N. thay tên thành ông T. để chiếm đoạt số tiền còn lại phải nộp của lô đất số 13.

Ngày 13/5/2019, ông T. đưa cho Bửu 300 triệu đồng để nộp tiền trúng đấu giá. Bửu đã nhờ người làm chứng từ giả với giá 100 triệu đồng nhằm đánh lừa cơ quan nhà nước để chiếm đoạt tiền.

Khi có hồ sơ, các hộ trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, lô số 13 phải nộp số tiền thuế và lệ phí trước bạ là 305 triệu đồng, nhưng Bửu đã cầm trước của ông T. 300 triệu nên Bửu gặp ông T. yêu cầu ông T. nộp thêm 5,2 triệu đồng.

Đến ngày 2/10, khi biết hành vi của mình bị lộ và công an đã vào cuộc điều tra thì Bửu đã đến ngân hàng nộp lại số tiền 305,2 triệu đồng.

Hiện cơ quan điều tra đang hoàn chỉnh hồ sơ tố tụng theo quy định.

 
P.V