Ngày 4/11 VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can Trần Văn Kiều (SN 1984, trú tại tổ 1, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) và 11 bị can khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

leftcenterrightdel
Ảnh: Minh hoạ. 

Theo cáo trạng, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (gọi tắt là Công ty tài chính Thịnh Vượng) có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. Để thực hiện việc kinh doanh tài chính, Công ty tài chính Thịnh Vượng liên kết với một số công ty khác tìm kiếm các khách hàng có nhu cầu vay vốn của Công ty tài chính Việt Nam Thịnh Vượng để làm hợp đồng vay vốn.

Để thực hiện việc giải ngân vốn vay cho khách hàng, Công ty tài chính Thịnh Vượng ký hợp đồng với Tổng công ty bưu chính Việt Nam (viết tắt là VietNam Post) thực hiện việc chi hộ theo hình thức xử lý giao dịch không trực tuyến.

Công ty tài chính Thịnh Vượng sẽ cập nhật danh sách khách hàng bao gồm họ tên, số tham chiếu chi hộ, số hợp đồng, thông tin giấy tờ tùy thân (đây là bắt buộc) vào cơ sở dữ liệu của VietNam Post để VietNam Post kiểm tra “số tham chiếu” tại điểm giao dịch VietNam Post và được bổ sung khi có khách hàng mới.

Khi hồ sơ vay vốn được duyệt, công ty gửi mã số tham chiếu vào tin nhắn của số điện thoại đăng ký vay vốn và người vay vốn sử dụng giấy CMND cầm theo điện thoại có tin nhắn mã số tham chiếu của Công ty tài chính đến bất cứ Bưu cục (Bưu điện) nào trên toàn quốc cũng nhận được tiền giải ngân.

Quá trình Công ty tài chính Thịnh Vượng giải ngân cho vay, có nhiều hồ sơ khách hàng không thanh toán nợ nên công ty đã cử nhân viên xác minh nhưng không tìm được các khách hàng này.

Do đó, ngày 24/01/2018, Công ty tài chính Thịnh Vượng đã gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tố cáo có người làm giả 121 hồ sơ chiếm đoạt số tiền đã giải ngân là hơn 3,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, ngày 14/4/2018, Cơ quan CSĐT đã bắt quả tang Nguyễn Quang Vinh khi Vinh vừa sử dụng CMND giả tên Đặng Văn Hải nhận số tiền 40 triệu đồng tại Bưu cục tỉnh Đắk Nông của hồ sơ vay vốn tên Đặng Văn Hải.

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông xác định được: từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Trần Văn Kiều và đối tượng tên Tuấn (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) cùng với 10 đối tượng khác làm giả 106 hồ sơ vay vốn chiếm đoạt của Công ty tài chính Thịnh Vượng hơn 3 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện, Kiều trả công cho các đồng phạm và các đồng phạm lấy 845.300.000 đồng của 62 hồ sơ, Kiều hưởng lợi 907,7 triệu đồng và còn 44 hồ sơ, với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng, Kiều làm nhưng Cơ quan điều tra chưa chứng minh được người nhận tiền.

Chính Cương