leftcenterrightdel
 Sau tinh giản, bộ máy hành chính sẽ tinh gọn, đội ngũ công chức sẽ có trình độ chuyên nghiệp hơn. Ảnh: TTXVN

Hơn 380 tỷ đồng hỗ trợ

 Theo đó, TP.HCM đề xuất chính sách trợ cấp thêm cho hai nhóm đối tượng: Nhóm 1 là cán bộ công chức, viên chức cơ quan Đảng chính quyền mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội thành phố, quận huyện đủ điều kiện thôi việc ngay, nghỉ hưu trước tuổi. Đối với nhóm này, ngân sách thành phố sẽ trợ cấp thêm căn cứ vào số năm nghỉ hưu trước tuổi, vào số năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội. Nhóm 2 là cán bộ thuộc Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc không thuộc diện tinh giản biên chế. Đối với nhóm này, thành phố sẽ căn cứ vào độ tuổi và thời gian tham gia công tác tại cơ quan nhà nước có đóng bảo hiểm xã hội để ngân sách thành phố trợ cấp thêm.

Sẽ có phiên họp bất thường về tinh giản biên chế

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tháng 2/2018, HDND TP sẽ có phiên họp bất thường nghe UBND TP báo cáo về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế cải cách hành chính. Chính quyền thành phố đang chuẩn bị các nội dung mà đại biểu HĐND TP đặt ra.

Theo tính toán của UBND TP.HCM, tổng kinh phí hỗ trợ đối với cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ việc từ nay đến năm 2021 khoảng 1.062 người là hơn 380 tỷ đồng.

Về vấn đề này, TS.Trương Văn Vỹ, Chuyên gia xã hội học tại TP.HCM bày tỏ: “Để việc tinh giản biên chế được công bằng, tôi cho rằng cần phải nhìn nhận lại thật khách quan, đánh giá cụ thể từng công chức. Ngoài những công chức cống hiến lâu năm, muốn nghỉ hưu sớm, được thành phố tạo điều kiện thì những cán bộ công chức trẻ nếu không hoàn thành nhiệm vụ, sai phạm… nếu được khuyến khích nghỉ việc, thì chính quyền, cơ quan cũng cần phải sắp xếp cho họ công việc mới phù hợp hoặc có sự hỗ trợ nhất định để họ ổn định cuộc sống. Không nên để họ nghỉ việc trong tâm trạng bất mãn, chán nản. Vì dù sao họ từng có một thời gian đóng góp, cống hiến cho công việc mà mình đã được tuyển dụng”, TS Vỹ cho biết thêm.

Lo không đủ nhân sự để giải quyết công việc

Ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng ban Ngân sách HĐND TP.HCM cho biết, với đề xuất này, thành phố khuyến khích tinh giản biên chế, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy. Đây là chính sách phù hợp với điều kiện thực tiễn tại TP.HCM. “Nguyên nhân những cán bộ về hưu trước tuổi có thể do sức khỏe không phù hợp, trình độ chuyên môn chưa tốt hoặc vì những lý do khác. Do đó, đây là chính sách hợp tình, hợp lý. Với những đơn vị tự chủ tài chính thì việc này diễn ra thuận lợi hơn nhiều ở đơn vị hưởng lương từ ngân sách thành phố”, ông Bình nói.

Hỗ trợ cho người thuộc diện tinh giản là chính sách nhân văn

TS.Trương Văn Vỹ, Chuyên gia xã hội học tại TP.HCM : “Tôi cho rằng, việc TP.HCM hỗ trợ cho cán bộ công chức, viên chức nghỉ hưu sớm một khoản trợ cấp được trích từ ngân sách thành phố là việc làm nhân văn, nhân đạo. Sau tinh giản, bộ máy hành chính sẽ tinh gọn, đội ngũ công chức sẽ có trình độ chuyên nghiệp hơn để phục vụ người dân. Nếu công chức nghỉ hưu sớm, được hỗ trợ thêm kinh phí, họ sẽ yên tâm hơn với cuộc sống của mình. Chưa kể, một số công chức có thể tự kinh doanh, buôn bán cải thiện cuộc sống”.

Đại biểu HĐND TP Trương Lâm Danh thì băn khoăn: “Tình hình cán bộ công chức, viên chức luôn thiếu tại các đơn vị ở TP.HCM. Nhưng lại có lộ trình tinh giản, sợ không đủ nhân sự để giải quyết công việc lúc nào cũng đồ sộ. Nếu không có kế hoạch cụ thể chi tiết, e rằng khó giải quyết được khối lượng công việc được giao trong năm 2017”.

Theo ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng Giáo dục quận Bình Tân, hằng năm, phòng Giáo dục quận Bình Tân đều tuyển dụng giáo viên mới, vì số lượng học sinh tăng lên mỗi năm. Trong khi đó, mức lương cơ sở của giáo viên thấp nên họ nghỉ việc nhiều. Mới đây, UBND quận Bình Tân đã có kế hoạch hỗ trợ thêm cho giáo viên trường chuyên biệt để họ ổn định công việc, với những giáo viên lâu năm, nếu họ có nguyện vọng nghỉ việc, Phòng đều giải quyết cho họ nghỉ.

Luật sư Nguyễn Nhật Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: “Bộ máy chính quyền trong các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay đang rất cồng kềnh. Và cũng chính vì điều đó, chủ trương của Đảng và nhà nước là mong muốn tinh giản biên chế để bộ máy gọn nhẹ. Và việc tinh giản phải được thực hiện đúng theo lộ trình đã được đặt ra, tất cả đều phải nằm trong khung pháp lý quy định. Lộ trình giải quyết việc tinh giản phải tuân theo kế hoạch cụ thể, và đặc biệt không tạo biến động nhân sự, không tạo dư luận không đồng tình”.

Cũng theo luật sư Tuấn, từng cơ quan, tổ chức phải căn cứ tình hình thực tế của mình để giải quyết việc tinh giản biên chế. “Tôi cho rằng, chắc chắn, trong lộ tình tinh giản sẽ gặp một số khó khăn, như việc giải quyết tinh giản cho những trường hợp được tuyển dụng do quen biết, do có mối quan hệ “dây mơ rễ má” nên một số công chức được tuyển dụng không đúng chuyên môn. Lúc này, việc tinh giản sẽ gây sự phản ứng của người từng được tuyển dụng không đúng trình độ chuyên môn, bằng cấp. Đòi hỏi cơ quan tổ chức phải có sự đánh giá năng lực, đưa ra tiêu chí hoàn thành công việc, để lọc ra những cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện tinh giản”, Luật sư Tuấn nói.

Hoa Việt