Bộ GD-ĐT đề xuất lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp theo dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành. Không ít nhà giáo đón nhận thông tin này không mấy hồ hởi mà mới chỉ xem đó là một… tín hiệu vui.

ThS Vũ Hoàng Sơn, giáo viên ở TPHCM cho biết, nói về lương thì ai cũng mong mỏi có thể đủ nuôi sống bản thân và gia đình và giáo viên cũng vậy. Chưa cần nói là cao nhất, chỉ cần hệ số lương giáo viên ngang với các ngành khác vì nhìn chung có thể nói hiện nay hệ số lương của giáo viên quá thấp. Còn giáo dục được xếp thang bậc lương cao nhất trong các đơn vị hành chính sự nghiệp thì các ngành khác cũng sẽ mạnh dạn đề xuất tăng lương.

Thầy Sơn cũng nói thêm, mong muốn của giáo viên không chỉ là lương mà còn là sự thay đổi về hệ số lương phù hợp với bằng cấp, học hàm, học vị để khuyến khích giáo viên nâng cao trình độ học vấn. “Hiện nay, giáo viên mới tuyển dụng cho dù trình độ nào, bậc học nào (học thạc sĩ, ĐH, CĐ hay Trung cấp) thì hệ số lương đều bằng nhau. Đây là một điều hết sức bất hợp lý. Theo quy định hiện nay không có hệ số lương Thạc sĩ cho bậc tiểu học dù rất nhiều người tốt nghiệp Thạc sĩ”, ThS Vũ Hoàng Sơn chỉ ra những bất cập.

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, một giáo viên ở TPHCM đặt ra vấn đề: “Chúng ta căn cứ trên các lý nào để xếp lương giáo viên cao hơn các ngành nghề khác trong hệ thống hành chính sự nghiệp? Còn y tế thì sao? Hơn nữa, giáo viên không so sánh, không nói lương mình thấp hơn các ngành nghề khác mà thực tế họ hưởng lương nghề giáo không đủ sống”.

Cũng như rất nhiều giáo viên, phải nói đây là một tín hiệu vui nhưng theo thầy Du, đề xuất lương giáo viên cao nhất trong hệ thống bậc lương vừa không khả thi và cũng không thực tế.
 

Theo dantri.com.vn