leftcenterrightdel
 Đoàn Kiểm tra liên ngành huyện Hương Khê kiểm tra thực địa đất rừng đang tranh chấp

Chấp nhận khiếu nại, sửa một phần quyết định giải quyết

Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh trong tuyến bài điều tra (tháng 5/2017), vụ tranh chấp đất rừng giữa công ty TNHH MTV cao su Hương Khê (gọi tắt là công ty cao su Hương Khê) với ông Lê Hữu Chí, ở xóm 6, xã Hương Giang (Hương Khê- Hà Tĩnh) đến nay đã có hiệu lực thi hành án tròn 6 năm. Tuy nhiên, đã qua 2 đời Chủ tịch huyện, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thi hành án huyện, bản án vẫn chưa được tổ chức thi hành án dứt điểm. Mặc cho TANDTC, VKSND cấp cao đã có đơn thông báo không có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm, nhưng phía cơ quan THADS địa phương vẫn không tổ chức thi hành. Không những thế, khi thời hạn kháng nghị giám đốc thẩm đã hết, cơ quan THADS địa phương vẫn gửi công văn đề nghị cơ quan có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm. Khi Công ty cao su Hương Khê có đơn khiếu nại, thì Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định không chấp nhận khiếu nại, khiến công ty phải khiếu nại lên Tổng cục THADS. 

Ngày 17/11/2017, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS đã có Quyết định số 1106/QĐ-TCTHADS về giải quyết khiếu nại của công ty cao su Hương Khê liên quan đến Quyết định giải quyết khiếu nại số 795/QĐ-CTHADS ngày 27/4/2017 của Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS sau khi nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, cũng như quá trình xác minh tại địa phương, đã nhận định khiếu nại của công ty cao su Hương Khê về việc Chi cục THADS huyện Hương Khê không yêu cầu giải thích bản án để có cơ sở tổ chức thi hành án, cũng như kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm khi thời hạn đã hết là có cơ sở.

 Liên quan đến bản án dân sự phúc thẩm số 13/2011/DSPT ngày 26/8/2011 của TAND tỉnh Hà Tĩnh, cả 2 cơ quan tố tụng cấp Trung ương đã thông báo đến ông Lê Hữu Chí và Chi cục THADS huyện Hương Khê, khẳng định không có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm. Cụ thể: ngày 02/6/2014, TANDTC đã có Thông báo số 935/TB-DS gửi ông Lê Hữu Chí và bà Phan Thị Thu cho biết, sau khi xem xét đơn đề nghị, TANDTC thấy không có căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm mà TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên. Về phía VKSND, ngày 08/2/2017, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã có Thông báo số 177/TB-VC1-DS gửi ông Lê Hữu Chí, ngày 28/2/2017 có Thông báo số 249/TB-VC1-DS gửi Chi cục THADS huyện Hương Khê, khẳng định “không có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm số 13/2011/DSPT ngày 26/8/2011 của TAND tỉnh Hà Tĩnh”.

Từ nhận định đó, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS đã quyết định: Chấp nhận một phần khiếu nại của công ty cao su Hương Khê đối với Quyết định giải quyết khiếu nại số 795/QĐ-CTHADS về các nội dung: Các vướng mắc trong nội dung Bản án dân sự phúc thẩm số 13/2011/DSPT ngày 26/8/2011 của TAND tỉnh Hà Tĩnh có thể yêu cầu Tòa án giải thích được, nhưng Chi cục THADS huyện Hương Khê đã không yêu cầu Tòa án giải thích để có cơ sở tổ chức thi hành án; Chi cục THADS huyện Hương Khê kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm bản án khi đã hết thời hạn kháng nghị là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Tổng cục trưởng Tổng cục THADS cũng quyết định sửa một phần Quyết định giải quyết khiếu nại số 795/QĐ-CTHADS ngày 27/4/2017 của Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh về nhận định đối với việc chậm tổ chức thi hành án của Chi cục THADS huyện Hương Khê có liên quan đến việc không yêu cầu Tòa án giải thích bản án và việc thực hiện kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm bản án như đã nêu trên.

Ban Nội chính vào cuộc, chuyển vụ việc cho Tòa án tỉnh


Liên quan đến vụ việc này, một lãnh đạo Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện Ban Nội chính tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì cuộc họp liên ngành, giao cho Tòa án tỉnh Hà Tĩnh xem xét, giải thích bản án, làm rõ hơn các nội dung trong bản án để tổ chức thi hành án đúng pháp luật.

Xác nhận với Phóng viên, ông Nguyễn Huy Diên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, hiện Ban Nội chính tỉnh đã giao cho Tòa án tỉnh thành lập hội đồng để đánh giá lại, xác định lại tọa độ Đông Tây tứ cận, cũng như diện tích đất rừng tranh chấp, diện tích đất rừng thực tế ông Lê Hữu Chí đang quản lý bao nhiêu, vì hiện tại tài liệu đang sơ sài, diện tích thực tế đang tranh chấp với Công ty cao su Hương Khê chưa cụ thể. “VKSND tỉnh Hà Tĩnh cũng đang theo sát, kiểm sát chặt chẽ việc THADS này, hiện đang chờ kết quả của Tòa án tỉnh để có biện pháp kiểm sát THA tiếp theo”- ông Nguyễn Huy Diên cho biết.

Bùi Tiến