Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của người dân tại phường Đồng Phú, TP Đồng Hới (Quảng Bình) về việc Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn (Công ty Hoàng Huy Toàn), đang thi công tại Dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Đáng nói hơn, đơn vị thi công này còn đổ hàng nghìn khối đất lên ruộng của người dân.

Đổ phong hóa lấp ruộng của dân

Dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông có tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng với tổng chiều dài 13,8km.

Có mặt tại tuyến đường Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn đang thi công, PV chứng kiến cảnh xe tải từ công trình đi ra kéo theo đất, bụi mù mịt nhưng không được đơn vị thi công dọn dẹp, tưới nước hay xử lý làm sạch. Tại cánh đồng Hoang Nại, hàng nghìn khối đất chất thành đống lớn nằm trên ruộng của người dân cạnh tuyến đường đang thi công.


 Núi đất lấp ruộng của người dân.

Ông Lại Trọng Tám, ở tổ dân phố 4, phường Đồng Phú cho biết: “Nhà tôi có một sào ruộng tại đây, nhưng không biết vì sao đơn vị này lại đổ đất phong hóa lên ruộng của gia đình tôi. Ở cánh đồng này không chỉ có ruộng gia đình tôi mà nhiều hộ khác cũng vậy, lúc họ làm không hề thông báo gì cho chúng tôi cả, mình ra thì thấy họ đổ cả núi bùn đất lên ruộng rồi”.

Cùng cảnh mất ruộng như ông Tám thì ruộng của gia đình bà Nguyễn Thị Lợi, tổ dân phố 4 cũng bị Công ty Hoàng Huy Toàn bốc đất phong hóa đổ lấn lên đất sản xuất nông nghiệp mà không hề nhận được 1 thông báo nào từ phía đơn vị thi công, cũng như chính quyền địa phương. Chỉ đến khi ra đồng thì mới phát hiện ruộng nhà bị lấp mất.


 Xe chở đất từ công trình chạy trên đường đô thị nhưng không phủ bạt.

Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển đất vào công trình, xe tải của Công ty Hoàng Huy Toàn ngang nhiên đi qua nhiều tuyến đường trong thành phố Đồng Hới nhưng không hề che bạt. Xe từ công trình đi ra các tuyến đường không thực hiện rửa lốp nên đã kéo theo đất đá, khiến những đoạn đường này bị ô nhiễm, trong khi đó tuyến đường bị ô nhiễm này lại nằm sát với trụ sở Tỉnh ủy Quảng Bình và Trung tâm văn hóa tỉnh.

Gây ô nhiễm đường đô thị

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Hà Xuân Hiền - Chủ tịch UBND phường Đồng Phú, cho biết: “Tình trạng ô nhiễm môi trường này người dân đã có phản ánh, phường cũng nhiều lần nhắc nhở họ nhưng vẫn tiếp tục tái diễn. Phường cũng đã thông báo cho Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải, yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng hồ sơ thiết kế”.

Cũng theo ông Hiền, trong đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường đều cam kết là đảm bảo môi trường rất đầy đủ, nhưng khi thi công lại gây ô nhiễm.

“Xe ra vào công trình là phải rửa lốp theo như cam kết, nhưng ở đây họ không hề rửa xe nên xe từ công trình đi ra kéo theo đất gây nên tình trạng ô nhiễm” - Ông Hiền cho biết thêm.


 Bụi đỏ kín đường khi xe từ công trình chạy ra đường đô thị.

Trước thực trạng đó, ngày 3/5, UBND phường Đồng Phú đã tiến hành lập biên bản đối với đơn vị thi công là Công ty Hoàng Huy Toàn về việc đổ đất lên đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

Tại Biên bản này nêu rõ: Kiểm tra việc thi công tuyến đường Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông của Công ty Hoàng Huy Toàn đang thi công. Hiện đã bốc phong hóa lấn chiếm sang đất sản xuất nông nghiệp của các hộ gia đình chưa được thu hồi đất, khi chưa được phép của UBND phường và sự cho phép của các hộ dân.


 Sau khi vận chuyển khỏi công trường, đất được chở đến đổ vào vườn một hộ dân ở phường Thuận Đức.

Đồng thời, UBND phường Đồng Phú yêu cầu chủ đầu tư và Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn thực hiện vận chuyển toàn bộ khối lượng đất phong hóa, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu cho các hộ dân từ ngày 3/5 đến ngày 30/5. Yêu cầu công ty tăng cường tưới nước, phun ẩm đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế bụi trên tuyến đường đang thi công. Bố trí điểm rửa xe trước khi ra khỏi công trình theo như cam kết bảo vệ môi trường.

Trước đó, ngày 27/3 Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn cũng đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 107 triệu đồng về việc khai thác cát trái phép.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Nguyễn Cường - Bùi Tiến