leftcenterrightdel
Để có tiền cho bản thân và nhóm tu luyện Hà đã thuyết phục mẹ bán căn nhà. 

Tại cơ quan công an Phạm Thị Thiên Hà khai, nhiều năm trước, Hà bỏ việc, gia đình để bắt đầu “tu luyện”. Được tin tưởng, Hà trở thành điều phối viên có vai trò quan trọng trong nhánh tu luyện giáo phái lạ này tại Đà Lạt, Nha Trang… và TP HCM.

Để có tiền trang trải cho bản thân và các đồng môn khác, Hà thuyết phục mẹ bán nhà ở TP HCM được hơn 2 tỷ đồng. Số tiền này được Hà dùng để nuôi cả nhóm “tu luyện” thường xuyên di chuyển ở Đà Lạt, Nha Trang, TP HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương.

leftcenterrightdel
Cơ quan CSĐT khám nghiệm các vật dụng trên xe của nhóm nghi can.

Phạm Thị Thiên Hà khai, số tiền, vàng mà công an phát hiện trên xe ô tô là số còn lại của tiền bán căn nhà hơn 2 tỷ đồng ở TP HCM. Cả nhóm của Hà luôn sẵn sàng cho một cuộc sống du mục, không có điểm dừng chân...

Năm 2017, nhóm của Hà "tu luyện" tại Đà Lạt. Người dân phát hiện, báo cho chính quyền về sự bí ẩn bất thường của nhóm này. Bị chính quyền xử lý, nhóm Hà rời về Nha Trang.

Phát hiện sự việc, chính quyền nơi đây đã xử phạt hành chính nhóm phụ nữ này. Sau khi cân nhắc, Hà quyết định rời việc "tu luyện pháp” về nhà mẹ đẻ là Trịnh Thị Hồng Hoa tại quận Tân Phú, TP HCM.

Tháng 9/2018, nhóm của Hà thuê căn nhà tại đường D2 trong khu công nghiệp Bàu Bàng (đây là nơi công an mới tiến hành khám nghiệm, sau khi Hà bị bắt giữ). Tại đây, có 2 phụ nữ tên An và Hạnh tham gia cùng nhưng do cực khổ, cả 2 đã rời nhóm. Sau đó, nhóm của Hà thuê nhà mới tại số 90, ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng (nơi phát hiện 2 thi thể trong khối bê tông) để tu luyện tiếp.

leftcenterrightdel
Khối bê tông nơi phát hiện thi thể. 

Tháng 12/2018, cả nhóm đi ô tô đến một khu du lịch tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thuê 1 căn biệt thự để mở lớp "tu luyện" tiếp.

Quá trình "tu luyện", nạn nhân Trần Đức L. (quê tỉnh Nghệ An) xảy ra mâu thuẫn với Hà và Thảo vì vấn đề không tuân thủ đúng quy định.

Về cái chết của L, theo lời khai các nghi can, L. đã nhảy từ lầu 1 xuống đất tử vong vì “phần quỷ” trong người lấn áp. Thi thể người này được nhóm này đưa vào phòng bật máy lạnh để nhiều ngày, trước khi đưa lên ô tô 7 chỗ của Hà về căn nhà tại ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng. Khi tử thi phát mùi hôi, nhóm này đặt mua thùng nhựa rồi sau đó mua xi măng, đất đá, trà, băng keo... cho thi thể vào thùng để phi tang.

Ít ngày sau đó, Trần Trí Th. (ngụ TP HCM) có biểu hiện bất thường, hay nhìn trộm phụ nữ và hay ra ngoài tìm đồ ăn khác.

Cho rằng Th. không phù hợp với nguyên tắc tu luyện của nhóm, Hà và Thảo đã lên kế hoạch loại trừ. Nạn nhân Th. bị các phụ nữ này chích điện bất tỉnh trong phòng rồi sau đó siết cổ tới chết. Thi thể nạn nhân được cho vào thùng nhựa rồi đổ xi măng, đất đá... che lấp để ngăn mùi khi phân hủy và tránh bị phát hiện.

Điểm chung các địa điểm nhóm này "tu luyện" là nơi làng quê hẻo lánh hoặc khách sạn hạng sang kín đáo. Tại đây, nhóm thường sống khép kín, không giao tiếp người xung quanh./.

Hương Trà - Nguyễn Lánh