Theo hồ sơ vụ án, Lang Thanh Duẩn (SN 1959, ngụ xã EaPô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) là nhân viên bảo vệ của Trường tiểu học Nguyễn Huệ (xã Ea Pô, huyện Cư Jút) từ năm 1996. Trong khoảng thời gian từ năm 2014 - 2017, Duẩn đã nhiều lần dụ dỗ, thực hiện hành vi hiếp dâm đối với em Lý T.H. (SN 2006, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Huệ) tại nhà vệ sinh của trường. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lang Thanh Duẩn tại phiên tòa sơ thẩm

Hành vi phạm tội của bị cáo Duẩn không dừng lại đối với em Lý T. H. Kết quả điều tra cho thấy, từ đầu năm 2014 đến tháng 4/2017, Duẩn đã nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô đối với 05 em học sinh nữ khác (đều sinh năm 2006) của Trường tiểu học Nguyễn Huệ khi các em đi vệ sinh, như em: Hoàng Thị T.T. (bị Duẩn thực hiện hành vi dâm ô 1 lần vào học kỳ 1 lớp 1), Tạ Thị H. T. (bị Duẩn thực hiện hành vi dâm ô 2 lần năm học lớp 3), Lê Thị P. (bị Duẩn thực hiện hành vi dâm ô 2 lần, 1 lần năm học lớp 3 và 1 lần năm học lớp 5), Vũ Thúy H. (bị Duẩn thực hiện hành vi dâm ô 3 lần từ năm học lớp 3), Lý Thị M. L. (bị Duẩn thực hiện hành vi dâm ô 1 lần  vào năm học lớp 3).

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 8/11 vừa qua, bị cáo Lang Thanh Duẩn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Kết thúc phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo 16 năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em, 4 năm tù về tội Dâm ô với trẻ em. Tổng hình phạt chung đối với bị cáo Duẩn là 20 năm tù.

Sau khi xem xét bản chất và nội dung vụ án, VKSND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh nhận thấy: Bị cáo Lang Thanh Duẩn đã có vợ và 3 con, chỉ vì muốn thỏa mãn dục vọng thấp hèn của bản thân, bị cáo đã thực hiện hành vi giao cấu nhiều lần (4 lần) đối với em Lý T.H.; nhiều lần thực hiện hành vi “dâm ô” với 5 em học sinh khác cũng thuộc Trường tiểu học Nguyễn Huệ. Các hành vi nêu trên của Duẩn là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đối tượng phạm tội của bị cáo nhắm vào các bị hại có độ tuổi từ 7 đến 10, lứa tuổi còn rất nhỏ mà Nhà nước đặc biệt quan tâm, chăm sóc, bảo vệ…. Đặc biệt trong thời gian gần đây, tình trạng xâm phạm tình dục trẻ em ngày một gia tăng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về nhiều mặt, dư luận xã hội lên án mạnh mẽ. Hành vi của bị cáo Duẩn đã phạm vào khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự năm 1999, có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình và phạm vào điểm a, b khoản 2 Điều 116 Bộ luật Hình sự năm 1999 có khung hình phạt tù từ 3 năm đến 7 năm. 

Thực tiễn xét xử đối với trường hợp hiếp dâm trẻ em từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 13 tuổi đã được Thông tư liên tịch số 01/1998/TTLT/TATC-VKSTC-BNV ngày 02/1/1998 của Bộ Nội vụ - VKSNDTC – TANDTC hướng dẫn tại điểm a, c khoản 3 xử phạt ở mức cao trong khung hình phạt 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo Duẩn đã thực hiện, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà bị cáo đã gây ra và yêu cầu đấu tranh, phòng chống các tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em đang diễn biến phức tạp hiện nay, thì việc Tòa sơ thẩm chỉ xử phạt bị cáo Lang Thanh Duẩn mức án 16 năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em, 4 năm tù về tội Dâm ô đối với trẻ em là quá nhẹ, không nghiêm, không có tác dụng răn đe, phòng ngừa và đấu tranh đối với tội phạm này.

Vì vậy, ngày 7/12/2017, VKSND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã ban hành có quyết định kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2017-HSST ngày 08/11/2017 của TAND tỉnh Đắk Nông về hình phạt đối với bị cáo Lang Thanh Duẩn, đề nghị TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm theo hướng tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo Duẩn về các tội Hiếp dâm trẻ em và Dâm ô đối với trẻ em.

Phi Sơn