Qua điều tra nhóm nghi can giết người gồm, Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988), Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953, cùng ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh), Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, ngụ Tiền Giang), Lê Phú Hạnh (SN 1965, ngụ TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh), Công an đã bước đầu làm rõ vai trò từng đối tượng trong vụ án; kiểu tu “kỳ dị” có thể chết người của giáo phái lạ hoạt động trái phép ở Việt Nam. 

Liên quan đến vụ án này, do yêu cầu điều tra ban đầu, Công an đã cung cấp thông tin đối tượng thứ 4 tên Lê Phú Hạnh (54 tuổi, ngụ TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) mà không phải tên Nguyễn Ngọc Tâm Huyên như thông tin ban đầu.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ việc.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, cuối năm 2018, Thảo thuê căn nhà số 90 thuộc ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) để cả nhóm gồm, Thảo, Hoa, Huyên và hai anh Trần Đức L. (SN 1969, ngụ huyện Quỳ Hợp, Nghệ An), Trần Trí T. (SN 1992, ngụ phường 7, quận Gò Vấp) tu luyện giáo phái lạ.

Đến tháng 12/2018, Hà tổ chức cho mọi người đến Bình Châu, Bà Rịa – Vũng Tàu thuê một căn Vila (khu Green Garden) sinh sống và tu luyện. Tại đây, Hà thông báo cho mọi người rằng, quá trình tu luyện khổ hạnh phải trải qua hai giai đoạn gọi là “Tẩy tịnh” (tẩy bỏ cái dơ bẩn của cơ thể) và “Tịnh cốc” (giai đoạn không ăn, không uống) cho đến khi... “chính quả”.

Khi vào giai đoạn “Tịnh cốc”, mọi người rất mệt nhưng Hà vẫn chưa thực hiện "Tịnh cốc" để lo cho mọi người. Sau khi “Tịnh cốc” được 10 ngày thì anh L. chịu không đựng nổi nên nhảy lầu bỏ trốn và bị thương. Thấy vậy, Hà và anh T. dìu anh L. lên phòng mà không đưa đến bệnh viện kiểm tra thương tích để cấp cứu. Sau đó, anh L. tử vong.

leftcenterrightdel
 Chiếc thùng nhựa chứa xác nạn nhân

Cả nhóm để anh L. tại Vila cho đến khi hết thời gian “Tịnh cốc” (khoảng 20 ngày). Tiếp đó, chúng đem thi thể anh L. trở lại căn nhà số 90, ấp 5, xã Hưng Hòa. Về đến nơi khoảng 2 ngày thì anh T. mua đồ về tẩm niệm thi thể anh L. trong thùng nhựa và đổ xi măng cho khỏi bốc mùi hôi thối.

Sau khi về một thời gian đợi mọi người khỏe lại thì Hà mới chính thức bước vào gia đoạn “Tịnh cốc”. Thời điểm này, anh T. có nhiều hành động không đúng với người tu luyện khiến Hà bực tức. Sau khi Hà “Tịnh cốc” xong và phục hồi sức khỏe, đối tượng này đã yêu cầu anh T. phải “Tịnh cốc” lần 2 và phải tu luyện trong phòng. Tiếp đó, Hà khóa cửa phòng để anh T. tu luyện.

Tuy nhiên, anh T. có biểu hiện tâm lý không bình thường, Hà cho rằng anh bị “quỷ sa tăng” nên cùng các đồng bọn gồm Thảo, Hoa, Huyên trao đổi để thống nhất sát hại anh T. nhằm loại trừ “con quỷ” không để cho nó sống được và tất cả thống nhất thực hiện.

leftcenterrightdel
Đối tượng Trịnh Thị Hồng Hoa và Phạm Thị Thiên Hà. 

Để thực hiện, Hà dẫn Thảo mua 6 khẩu súng điện nhưng không sử dụng. Sau đó, cả nhóm bàn và giao Thảo mua một bình ắc quy và một bộ kích điện ở TP Thủ Dầu Một đem về sử dụng. Lợi dụng lúc anh T. đưa tay ra cửa phòng để châm cứu thì Thảo chích điện cho nạn nhân bất tỉnh. sau đó Hà dùng dây xiết cổ anh T. cho đến chết.

Cả nhóm để thi thể anh T. trong phòng khoảng 2-3 ngày. Thi thể anh T. bốc mùi hôi khiến cả nhóm khó chịu. Do vậy, Thảo mua thùng nhựa bỏ thi thể vào. Thảo tiếp tục mua xi măng và cát về để Huyên trộn, còn Thảo đổ vào thùng nhựa. Thảo làm khoảng 2 ngày thì mới phi tang xong.

Sau đó, cả nhóm bỏ đến khách sạn thuộc khu dân cư Titamo cho đến thời điểm bị nhân viên bảo vệ phát hiện báo Cảnh sát. Rạng sáng 17/5, Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ nhóm đối tượng trên.

Ngọc Hà