Sáng nay 31/10, VKSND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Dứt  (SN 1978) và Nguyễn Hoài Nam (SN 1991) cùng trú tại thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang do liên quan tới vụ lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng bị bắt giữ (ảnh VKS cung cấp)

Theo thông tin ban đầu 2 đối tượng khai nhận, vào khoảng giữa tháng 09/2018, Dứt và Nam mua 2 bộ quần áo và tay nải rồi tự xưng là người tu hành ở Chùa Đại Ninh (thuộc huyện Đức Trọng), với pháp danh là Thích Minh Tâm để hành nghề bán nhang ở thành phố Đà Lạt.

 Từ ngày 23/9 đến 14/10, Nam và Dứt cùng một phụ nữ tên Thu (chưa rõ lai lịch)  đến tiệm cắt tóc Khoa Anh, đường Nguyễn Công Trứ, TP Đà Lạt để xin quyên góp. Tại đây, các đối tượng thấy vợ của anh Khoa - Chủ tiệm cắt tóc đang mang thai liền nảy sinh ý định giở trò lừa đảo. Nam và Dứt bịa ra chuyện vợ anh Khoa đang bị “vong” nhập nên cần phải cúng giải vong. Thấy các “Thầy” nói chuyện thuyết phục cộng thêm vợ đang mang thai sợ có chuyện chẳng lành nên anh Khoa đã bỏ ra 7 triệu đồng để nhờ giải hạn, sau đó trả thêm 2 triệu đồng tiền công. 

Một tuần sau, 3 đối tượng trên lại tiếp tục đến tiệm cắt tóc của anh Khoa nói vợ anh Khoa bị vong hồn theo rất nặng, nếu giải  được vong này thì phải mất 28 triệu đồng, bằng số tuổi của vợ anh Khoa, tin lời, vợ chồng Khoa tiếp tục đưa đủ 28 triệu đồng cho các “thầy”. 

Chưa dừng lại ở đó, Nam và Dứt thường xuyên liên lạc với anh Khoa, đồng thời hứa sẽ làm lễ cúng xin “các thánh” ban phát tài lộc cho vợ chồng anh Khoa làm ăn ngày càng phát đạt. Cụ thể các đối tượng đưa ra 3 mâm cúng, gồm tiểu lộc 79 triệu đồng, trung lộc 99 triệu đồng và đại lộc là 199 triệu đồng để vợ chồng anh Khoa lựa chọn. Các “thầy” còn “phán” sau khi cúng xong, số tiền trên vợ chồng anh Khoa sử dụng vào việc kinh doanh chứ “thầy” không nhận. Thế nhưng khi làm lễ lợi dụng lúc gia chủ không để ý các đối tượng đã nhanh tay tráo tiền thật bằng gói tiền âm phủ. Cúng xong, Nam và Dứt yêu cầu anh Khoa đặt bọc tiền vào tủ, một tuần sau mới được lấy ra sử dụng vào việc kinh doanh. 

Sau khi phát hiện bị lừa, gia đình anh Khoa đã tới Công an TP Đà Lạt trình báo và ngày 27/10 vừa qua Nam và Dứt bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Tiền Giang. 

Bước đầu, hai đối tượng này đã thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gia đình anh Khoa. Số tiền 199 triệu đồng, sau khi đánh tráo bằng tiền âm phủ, Dứt đã rút 120 triệu và nói với 2 đối tượng còn lại là chỉ có 79 triệu đồng nên chia nhau mỗi người 26 triệu đồng tiêu xài cá nhân. 

Phương Thảo